Hủy
Thế giới

Nhân dân tệ ngày càng phổ biến trên thị trường quốc tế

Thứ Hai | 03/11/2014 13:43

Câu hỏi "Liệu nhân dân tệ có vượt qua USD để trở thành đồng tiền dự trữ phổ biến nhất thế giới hay không?" đang là một trong những chủ đề "hot" của các chuyên gia tiền tệ.
 

Năm 2014, Vương quốc Anh là quốc gia phương Tây đầu tiên trên thế giới phát hành trái phiếu chính phủ bằng nhân dân tệ. Giải thích về động thái này, Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh George Osborne từng tuyên bố: "Chúng ta cần xuất khẩu hàng hóa sang những nền kinh tế phát triển nhanh như Trung Quốc. Để làm được điều này, chúng ta phải sử dụng và giao dịch nhân dân tệ ngay trong nước".

Theo đó kể từ năm nay, giới đầu tư Vương quốc Anh có thể đầu tư trực tiếp vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc niêm yết tại Hong Kong và Thượng Hải thông qua các quỹ hoán đổi danh mục.

Ngoài ra tại London, Glasgow, Birmingham và Manchester, khách hàng gửi tiền tại các ngân hàng có thể đầu tư vào nhân dân tệ bằng cách mở tài khoản tại Ngân hàng Trung Quốc. Khi đó, số tiền trong tài khoản của khách hàng sẽ được hoán đổi (từ bảng Anh) sang nhân dân tệ và chuyển ngược lại bảng Anh khi khách hàng rút tiền.

Giới đầu tư nước ngoài ngày càng có cơ hội tiếp cận với nhân dân tệ khi Trung Quốc đang tìm cách nâng tầm ảnh hưởng của đồng nội tệ trên thị trường tiền tệ quốc tế thông qua các hiệp định thương mại song phương và nới lỏng quy định về kiểm soát vốn. Hiện tại, rất nhiều nước đã thiết lập ngân hàng thanh toán bù trừ và đặt ra hạn ngạch đầu tư với nhân dân tệ. Mới đây, Australia cũng tuyên bố sẽ tăng nắm giữ trái phiếu Trung Quốc trong kho dự trữ ngoại hối lên 5%. Một số chuyên gia cho rằng, trong 10 năm tới, nhân dân tệ sẽ vượt mặt USD trở thành đồng tiền dự trữ chính của thế giới.

 

Tuy nhiên đối với giới đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ, việc tiếp cận với nhân dân tệ vẫn rất khó khăn. Giám đốc Jinny Yan tại ngân hàng Standard Chartered nhận định, mặc dù việc quốc tế đồng nhân dân tệ bắt đầu từ lĩnh vực thương mại nhưng chính phủ Trung Quốc vẫn phải áp dụng các quy định kiềm chế dòng vốn để tránh tình trạng vốn chảy vào quá nhiều hoặc quá ít. Đó là lý do chỉ có những nhà đầu tư đủ điều kiện mới có thể tham gia thị trường tiền tệ của Trung Quốc. Khi không thể đầu tư trực tiếp vào nhân dân tệ, các hãng bán lẻ chỉ còn cách đầu tư vào những tài sản có liên quan đến đồng tiền này.

Từ sau khi chính phủ bãi bỏ các quy định hạn chế, thị trường trái phiếu nhân dân tệ ở nước ngoài bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ. Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, tổng giá trị phát hành trái phiếu nhân dân tệ đã tăng gấp đôi so với con số 35 tỷ bảng Anh của năm 2013, theo số liệu của công ty dữ liệu Dealogic. Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là, giới đầu tư châu Á lại nắm giữ phần lớn số trái phiếu nhân dân tệ do chính phủ Vương quốc Anh phát hành trong năm nay.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tin vào triển vọng tươi sáng của nhân dân tệ. Trước đây, nhân dân tệ từng được đánh giá là đối thủ mạnh của USD nhưng gần đây, đồng tiền này có dấu hiệu mất giá so với đồng bạc xanh của Mỹ, dấy lên đồn đoán về tình trạng tăng trưởng trì trệ của kinh tế Trung Quốc. Hơn nữa, Trung Quốc vẫn đang áp dụng những quy định ngặt nghèo về tỷ giá ngoại hối. Hiện tại, biên độ giao dịch của nhân dân tệ so với USD là 2%/ngày trong khi các chuyên gia cho rằng, ngân hàng trung ương nên nâng biên độ thêm 0,5%/ngày.

Dù vậy vẫn có một điều không thể phủ nhận là, nhân dân tệ đang ngày càng chiếm được cảm tình từ thị trường quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại.

Nguồn: DVO/ Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới