Hủy
Thế giới

Nhật - Úc đạt thỏa thuận thương mại song phương

Thứ Ba | 08/04/2014 10:04

Hiệp định giữa hai nước được thông qua ngày hôm qua, cho phép nông dân Úc tiếp cận sâu hơn vào một trong những thị trường lớn nhất Châu Á.
 

Thủ tướng Austrialia Tony Abbott (trái) và thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại một cuộc họp chung ở Tokyo ngày 7/4.
Thủ tướng Australia Tony Abbott (trái) và thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại một cuộc họp chung ở Tokyo ngày 7/4.
Tuy nhiên, tác động chiến lược lớn hơn củathỏa thuận này hướng tới Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hiệnđang được Mỹ, Nhật, Úc cùng chín nước khác đàm phán.

Động thái của Nhật được coi như một giảipháp phá thế bế tắc với Mỹ trong thỏa thuận về nông sản vốn đang được đưa ra trênbàn đám phàn TPP. Trong khi đó, phía Mỹ thẳng thắn bác bỏ ý kiến và tuyên bố nướcnày ít tham vọng hơn so với những gì mà lãnh đạo các nước khác đồng ý bàn bạctrong khuôn khổ TPP.

Thỏa thuận thương mại Nhật – Úc được nhấttrí hai tuần trước chuyến công du của tổng thống Mỹ Obama tới Nhật và Malaysia– một trong những nước cùng tham gia vòng đàm phán TPP. Nhật Bản và Mỹ kỳ vọngtrong cuộc gặp lần này, hai bên có thể thống nhất sâu rộng hơn nữa về quyền tiếpcận thị trường nông nghiệp và ô tô của nước đối tác.

Việc Nhật Bản tuyên bố vẫn bảo hộ năm lĩnhvực nông nghiệp quan trọng, trong đó có gạo và thịt bò cũng như sức ép lớn từviệc vận động hành lang cho ngành nông nghiệp và ô tô ở Mỹ là nguyên nhân gâythế bế tắc hiện nay cho TPP.

Tờ Kyodo dẫn tin từ cuộc họp của đoàn đàmTPP Mỹ và Nhật cho hay, hai nước đang thảo luận việc rỡ bỏ hàng rào thuế quan vớithịt bò và thịt lợn, tuy nhiên vẫn còn một vài vấn đề cần giải quyết thêm.

Câu hỏi lớn đặt ra là liệu thỏa thuận songphương với Úc, mà theo đó Nhật sẽ giảm thiểu các hàng rào đối với nông sản Úc đểđổi lại được miễn thuế với ô tô và hàng điện tử tiêu dùng, có ảnh hưởng đến mốiquan hệ hợp tác Nhật – Mỹ.

Các nhà phân tích Nhật Bản cho rằng đây làbước đột phá với thủ tướng Shinzo Abe trong bối cảnh cả hai nghị viện nước nàyyêu cầu chính phủ phải loại bỏ thịt bò và các sản phẩm nhạy cảm khác ra khỏi hiệpđịnh thương mại với Úc cũng như TPP.

Theo thỏa thuận với Úc, mức thuế 38,5% màNhật áp lên thịt bò nhập khẩu sẽ được giảm dần xuống còn 19,5% với thịt bò đônglạnh và 23,5% với thịt bò tươi trong vòng 15 năm. Đổi lại, ba năm sau khi hiệpđịnh thương mại song phương giữa hai nước có hiệu lực, Nhật sẽ được hưởng mứcthuế 5% đối với các sản phẩm ô tô xuất Úc.

Nguồn GAFIN/FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới