Hủy
Thế giới

Những đồng tiền châu Á hưởng lợi khi FED giảm lãi suất

Lam Ngọc Thứ Tư | 21/02/2024 17:06

Đồng rupee đã mạnh lên tới mức 82,82 đổi 1 USD trong ba tháng qua. Ảnh: CNBC.

Các loại tiền tệ như nhân dân tệ , rupee Ấn Độ và đồng won Hàn Quốc có thể hưởng lợi từ chính sách tiền tệ nới lỏng của FED.
 

Cục Dự trữ Liên bang (FED) dự kiến cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Mặc dù đây có thể là tin xấu cho đồng USD, nhưng một số đồng tiền ở châu Á sẽ được hưởng lợi từ việc này.

Lãi suất cao hơn đã củng cố sức mạnh của đồng USD thông qua thu hút vốn đầu tư nước ngoài và làm tăng nhu cầu sử dụng đồng tiền. Sự suy yếu của đồng bạc xanh nhìn chung sẽ tác động tích cực đối với tiền tệ ở các thị trường mới nổi. Và điều này thường xảy ra khi FED cắt giảm lãi suất mà không có cuộc khủng hoảng kinh tế nào.

Kể từ tháng 12/2023, FED đã có quan điểm ôn hoà hơn về chính sách tiền tệ. Hiện tại, thị trường đang đặt cược ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào mùa hè. Theo CME FedWatch, đợt cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản đầu tiên có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng 6.

Cuộc họp tháng 1 của FED kết thúc với quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản trong khoảng 5,25 - 5,5%. Giới phân tích cho rằng, các loại tiền tệ như nhân dân tệ (NDT), rupee Ấn Độ và đồng won Hàn Quốc sẽ được hưởng lợi từ chính sách tiền tệ nới lỏng của FED.

Không thể suy yếu hơn

Trong năm 2023, hàng loạt tin tức không mấy khả quan về nền kinh tế Trung Quốc đã làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư. Song, nhiều kỳ vọng tin rằng, chính phủ Trung Quốc sẽ không cho phép đồng nhân dân tệ giảm xuống một mức nhất định so với đồng USD. Điều này giúp giảm bớt sự bi quan của nhà đầu tư đối với đồng tiền có vai trò quan trọng trong thương mại toàn cầu như nhân dân tệ.

Ông Arun Bharath, Giám đốc Đầu tư Bel Air Investment Advisors cho biết, tỉ giá hối đoái suy yếu xuống mức 7 NDT đổi 1 USD đã phản ánh tình hình kinh tế không mấy khả quan ở Trung Quốc. Do đó, khó có khả năng đồng nhân dân tệ sẽ suy yếu hơn nữa, khi các nhà hoạch định chính sách bắt đầu hành động tích cực trong việc kích thích tài chính, tăng trưởng tín dụng và nâng cao giá trị bất động sản.

Không giống với các ngoại tệ khác như đồng yen Nhật hay USD vốn có tỉ giá hối đoái thả nổi, Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ đồng nhân dân tệ ở thị trường trong nước. Đồng tiền này được kiểm soát thông qua chính sách ấn định tỉ giá tham chiếu trung bình hàng ngày đối với đồng USD, dựa trên mức đóng cửa của phiên giao dịch ngày hôm trước cũng như từ các giao dịch liên ngân hàng.

Năm 2023, nhân dân tệ có thời điểm chạm mức thấp nhất trong 16 năm so với đồng USD ở mức 7,2981 nhân dân tệ đổi 1 USD. Ảnh:
Năm 2023, nhân dân tệ có thời điểm chạm mức thấp nhất trong 16 năm so với đồng USD ở mức 7,2981 nhân dân tệ đổi 1 USD. Ảnh: TL.

Nếu FED bắt đầu cắt giảm lãi suất vào mùa hè, điều này có thể làm thu hẹp chênh lệch lãi suất giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và giải tỏa bớt áp lực lên đồng nhân dân tệ. Chênh lệch lãi suất là một cách để so sánh trái phiếu thông qua sự khác biệt về mức lợi nhuận mà chúng mang lại.

Theo ông Simon Harvey, Trưởng bộ phận phân tích ngoại hối tại Monex, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ quản lý tiền tệ thông qua việc ấn định tỉ giá tham chiếu hàng ngày, các biện pháp thanh khoản, các kênh điều tiết cũng như chỉ đạo các ngân hàng nhà nước can thiệp thị trường hối đoái. Trong đó, việc yêu cầu các ngân hàng nhà nước tăng cường mua hoặc bán USD là biện pháp khó kiểm soát nhất vì tổng giá trị USD trong dự trữ ngoại hối của Trung Quốc vẫn chưa được xác định.

Đồng tiền hưởng lợi nhất

Đồng rupee của Ấn Độ cũng có thể được hưởng lợi từ việc chênh lệch lãi suất giao dịch trong năm nay. Đây là chiến lược mà các nhà giao dịch bán hoặc vay các loại tiền tệ có lãi suất thấp như đồng USD để mua tài sản có lãi suất cao như trái phiếu.

“Rất nhiều giao dịch chênh lệch lãi suất giữa USD và các loại tiền tệ khác như đồng yen hoặc đồng euro. Nhưng khi lãi suất ở Mỹ giảm, chúng ta sẽ thấy chênh lệch lãi suất tăng lên tạo thuận lợi cho các giao dịch diễn ra. Do đó, đồng rupee Ấn Độ cũng sẽ hưởng lợi từ việc này”, ông Anindya Banerjee, Phó Chủ tịch nghiên cứu tiền tệ và phái sinh tại Kotak Securities, cho biết.

Đồng rupee có thể mạnh lên trong bối cảnh Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) dự kiến sẽ thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng chậm hơn so với các Ngân hàng Trung ương khác. Ông Banerjee nhận định, tốc độ cắt giảm lãi suất của RBI sẽ chậm hơn nhiều so với FED, bởi Ấn Độ không phải đối mặt với vấn đề lạm phát như ở châu Âu hay Mỹ.

Đồng rupee đã mạnh lên tới mức 82,82 đổi 1 USD trong ba tháng qua. Đồng tiền Ấn Độ đã giảm 0,6% vào năm 2023, mức suy yếu nhỏ hơn nhiều so với đồng bạc xanh, trong khi năm trước mức giảm là 11%.

Giải toả áp lực

Đồng won của Hàn Quốc chịu áp lực trong 3 năm qua, nhưng triển vọng kinh tế đã cải thiện và chính sách nới lỏng của FED sẽ giúp giảm bớt áp lực đó vào năm 2024.

“Là một đồng tiền có lãi suất thấp và tính chu kỳ cao, chúng tôi tin rằng đồng won Hàn Quốc sẽ là một trong những đồng tiền được hưởng lợi nhất từ chu kỳ nới lỏng tiền tệ của FED vào nửa cuối năm 2024. Lãi suất thấp hơn của Mỹ không chỉ giảm áp lực lên đồng won qua kênh tỉ giá, mà còn dẫn đến sự lạc quan trong triển vọng tăng trưởng toàn cầu”, ông Harvey cho biết.

Tuy nhiên, ông Harvey cũng lưu ý mức tăng giá của đồng won sẽ phụ thuộc vào mức độ cắt giảm của FED. Ông dự đoán đồng tiền Hàn Quốc có thể tăng giá từ 5% đến 10% nếu chu kỳ nới lỏng sâu, nhưng chỉ tăng 3% nếu chu kỳ này ngắn.

Triển vọng kinh tế của Hàn Quốc cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện trong năm nay. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 2,3% trong năm 2024 và 2025, cao hơn mức tăng trưởng 1,4% của năm 2023.

Có thể bạn quan tâm:

Lòng tham của các doanh nghiệp châu Âu thúc đẩy lạm phát

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới