Hủy
Thế giới

Những siêu dự án hàng trăm tỉ USD trên thế giới

Nguyên Hồ Thứ Sáu | 07/04/2023 10:54

Ảnh mô hình dự án thành phố thông minh The Line. Ảnh: Getty Images.

Hiện tại, thế giới có 9 siêu dự án đang được xây dựng với quy mô đầu tư trên 100 tỉ USD.
 

Các siêu dự án ngày càng lớn mạnh trên toàn cầu và nhiều dự án gần đây trong số đó tập trung vào Vùng Vịnh Ả Rập. Công ty phần mềm xây dựng 1Build ước tính rằng tới cuối thập kỷ này, thế giới sẽ có siêu dự án với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỉ USD. Hiện tại, thế giới có 9 siêu dự án đang được xây dựng với quy mô đầu tư trên 100 tỉ USD, mặc dù thực tế là mới chỉ vài năm trước đây, các đề xuất xây dựng trị giá 10 tỉ USD đã được xem là siêu dự án

4 trong số tất cả 9 siêu dự án kể trên đang được xây dựng ở các Quốc gia Vùng Vịnh Ả Rập. Bao gồm dự án đầy tham vọng của Thành phố Neom, nơi tập hợp các thị trấn và thành phố tương lai đang được xây dựng ở Tây Bắc Ả Rập Saudi và dự kiến ​​có 450.000 người sinh sống vào năm 2026. Một trong những dự án phát triển khác là The Line, đã nhận được nhiều sự chú ý vì được quy hoạch như một thành phố hoàn toàn khép kín với chiều dài 170 km, chiều rộng 200 m và chiều cao 500 m.

Đắt đỏ hơn Neom City là Mạng lưới giao thông xuyên châu Âu của EU. Việc nâng cấp cơ sở hạ tầng quy mô lớn ước tính trị giá 600 tỉ USD, bao gồm xây dựng các tuyến đường sắt, đường bộ, tuyến đường vận chuyển và các cơ sở hạ tầng liên quan ở các nước thành viên EU để cải thiện giao thông đường dài.

Tuy nhiên cũng có một số dự án đang bị đình trệ, như công trình đường sắt Gulf Railway với quy mô đầu tư 250 tỉ USD, dài 2.000 km kết nối các quốc gia thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC). Dự án Gulf Railway ban đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2018 nhưng sau đó tạm ngưng, và có thể sẽ sớm được khởi công trở lại.

Các siêu dự án khác ở khu vực này còn có khu tổ hợp giải trí Dubailand, Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE); Thành phố kinh tế King Abdullah Economic ở Jeddah, Saudi Arabia; và Silk City ở phía Bắc Kuwait – dự kiến là nơi có tòa nhà cao nhất thế giới.

 

Có thể bạn quan tâm: 

Văn hóa cà phê Việt Nam vẫn kiên định trước 10 năm "đổ bộ" của Starbucks

Nguồn Statista


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới