Hủy
Thế giới

Ở Zimbabwe, Bitcoin hiện có giá 10.000USD

Thiên An Thứ Tư | 01/11/2017 11:49

Internet

Mức giá hơn 6.400USD có phải là đỉnh cao mọi thời của bitcoin? Trang CNN cho biết ở Zimbabwe giá bitcoin còn cao hơn rất nhiều.
 

Giá của Bitcoin đã tăng lên hơn 10.000 USD trong tuần qua trên sàn giao dịch Harix tại Harare, Zimbabwe, gần gấp đôi giá trên các sàn giao dịch quốc tế lớn.

Bà Golzer, điều phối thương mại của Yeukai Kusangaya, cho biết: "Giá bitcoin đã tăng cao trong một thời gian và vẫn tiếp tục tăng”. Bà hy vọng nhu cầu tăng cao sẽ đẩy giá bitcoin lên cao hơn nữa.

Bitcoin không còn là thứ chỉ dành cho những người tò mò ở Zimbabwe. Đồng tiền ảo đang ngày càng trở nên phổ biến, thậm chí được chấp nhận bởi các doanh nghiệp như các đại lý xe hơi.

Một nền kinh tế đang khủng hoảng nghiêm trọng đã tạo ra điều kiện lý tưởng cho sự gia tăng của bitcoin.

Nơi trú ẩn an toàn

Chính quyền của Tổng thống Robert Mugabe đã tạo ra lạm phát phi mã trong năm 2008 bằng cách bãi bỏ việc sử dụng đồng đô la Zimbabwe và thay thế bằng USD. Tuy nhiên, quốc gia Nam Phi hiện đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng USD dẫn đến việc các ngân hàng phải hạn chế rút tiền.

O Zimbabwe, Bitcoin hien co gia 10.000USD
Người dân Zimbabwe xếp hàng rút tiền tại một ngân hàng ở Harare, thủ đô Zimbabwe. Ảnh: CNN

Chính phủ đã tìm cách bù đắp bằng việc phát hành "trái phiếu " mà họ tuyên bố có giá trị tương đương với USD. Nhưng giá trị của những trái phiếu này đã giảm mạnh trên thị trường chợ đen, dẫn đến lạm phát giá cả trong các cửa hàng và chúng cũng không được các nhà cung cấp nước ngoài chấp nhận.

O Zimbabwe, Bitcoin hien co gia 10.000USD
Một đồng tiền của Zimbabwe. Ảnh: CNN

Thương mại quốc tế ngày càng trở nên khó khăn hơn do nhà nước kiểm soát dòng vốn rất khắt khe, khiến cho các nhà nhập khẩu phải tự tìm giải pháp - bao gồm cả tiền tệ kỹ thuật số.

Nigel Gambanga, nhà phân tích công nghệ của Zimbabwe, cho biết: "Bitcoin không chịu điều chỉnh của ngân hàng trung ương, vì vậy nó đã trở thành một cứu cánh, các nhà nhập khẩu sẵn sàng trả giá cao hơn".

Bitcoin cũng cung cấp cho các nhà đầu tư một nơi trú ẩn an toàn khi nền kinh tế chính thức đang chìm trong khủng hoảng.

Nolan Bauerle, giám đốc nghiên cứu tại trang tin tức CoinDesk, cho biết: "Khi niềm tin vào tiền tệ quốc gia biến động do chính sách tiền tệ hoặc bất ổn chính trị, bitcoin thường được xem như là một nơi trú ẩn an toàn vì giá cả hoàn toàn dựa trên sự biến động của thị trường."

Nếu giao dịch bitcoin tiếp tục trở nên sôi động, chính quyền Zimbabwe có thể gây áp lực lên thị trường này.

Tuy nhiên, ông Gambanga kì vọng ngân hàng trung ương và chính phủ có thể tham gia vào một vai trò tích cực hơn trong việc kinh doanh tiền ảo.

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới