Hủy
Thế giới

Quốc gia nào được cấp nhiều bằng sáng chế nhất thế giới?

Hải Miên Thứ Tư | 26/04/2023 15:11

Trung Quốc vượt xa hai quốc gia đứng sau là Mỹ và Nhật Bản. Ảnh: Getty Images.

Vào năm 2021, trong số 1.608.375 bằng sáng chế trên nhiều lĩnh vực, 87% được cấp cho các nhà sáng tạo từ 6 quốc gia chính.
 

Hàng năm, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) của Liên Hiệp Quốc theo dõi hàng trăm ngàn bằng sáng chế trong các ngành công nghiệp trên toàn thế giới.

Những bằng sáng chế này cấp cho các nhà phát minh quyền sở hữu trí tuệ độc quyền đối với những sản phẩm/ý tưởng mà họ tạo ra. Chúng khuyến khích những ý tưởng mới, thúc đẩy sự phát triển của khoa học, công nghệ và tất cả các lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, số lượng bằng sáng chế được cấp rất khác nhau giữa các quốc gia. Theo báo cáo mới nhất từ WIPO, Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu và chiếm 38% trong tổng số hơn 1,6 triệu bằng sáng chế đã được cấp năm 2021 trên toàn cầu trong nhiều lĩnh vực, vượt xa 2 quốc gia đứng sau là Mỹ và Nhật.

Vào năm 2021, trong số 1.608.375 bằng sáng chế trên nhiều lĩnh vực, 87% được cấp cho các nhà sáng tạo từ 6 quốc gia chính.

 

Với số lượng bằng sáng chế được cấp tăng nhanh những năm gần đây, Trung Quốc dẫn đầu ở 29/36 lĩnh vực, bao gồm công nghệ máy tính, máy móc điện tử và truyền thông số... Việc tập trung đầu tư vào đổi mới sáng tạo giúp Trung Quốc chiếm tới 38% trong tổng số hơn 1,6 triệu bằng sáng chế mới được cấp trong năm 2021, tương đương hơn 607.000 bằng sáng chế. Trung Quốc vượt xa hai quốc gia đứng sau là Mỹ và Nhật.

Mỹ, quê hương của những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới - đứng thứ 2 với hơn 286.000 bằng sáng chế, dẫn đầu trong 4 lĩnh vực gồm công nghệ y tế, động cơ và tua-bin, quá trình giao tiếp cơ bản và không xác định (những phát minh không thể phân loại vào một lĩnh vực cụ thể).

Nhật đứng thứ 3 với gần 257.000 bằng sáng chế mới được cấp năm 2021. Nước này dẫn đầu ở 3 lĩnh vực gồm bán dẫn, quang học và nội thất, game.

Theo WIPO, các nhà khoa học trên khắp thế giới đã nộp hàng ngàn đơn xin cấp bằng sáng chế chủ yếu cho các công nghệ mới để chống lại đại dịch COVID-19, với phần lớn sản phẩm liên quan đến các liệu pháp giúp đỡ bệnh nhân.

Top 10 ngành được cấp bằng sáng chế nhiều nhất
Top 10 ngành được cấp bằng sáng chế nhiều nhất.

Có thể bạn quan tâm: 
Số lượng tỉ phú Nga vẫn tăng mạnh bất chấp lệnh trừng phạt

Nguồn Visual Capitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới