Hủy
Thế giới

Saudi Aramco báo lợi nhuận quý I giảm 25% do cuộc chiến giá dầu

Huy Võ Thứ Ba | 12/05/2020 16:57

Nhà máy sản xuất dầu Saudi Aramco. Nguồn: Reuters

Saudi Aramco vừa báo lãi ròng giảm 25% trong quý I sau sự kiện giá dầu thô giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử.
 

Aramco cho biết lãi ròng đã giảm xuống còn 62,5 tỉ riyal (16,6 tỉ USD) trong quý I. Đây chủ yếu là kết quả của việc giá dầu thô thấp kỷ lục làm giảm biên lợi nhuận mảng lọc dầu, hóa chất và một khoảng lỗ do đánh giá lại giá trị hàng tồn kho.

Aramco dự kiến sẽ chi 18,75 tỉ USD để trả cổ tức cho quý I bất chấp lợi nhuận giảm mạnh. Đại gia ngành năng lượng của Arab Saudi dự kiến chi trả 75 tỉ USD cổ tức mỗi năm trong 5 năm  tới, nhằm thực hiện lời hứa với các nhà đầu tư khi tiến hành IPO vào năm 2019.

Dòng tiền tự do của Aramco trong quý I đạt 56,3 tỉ riyal, giảm 13,5% so với quý trước. Phần lợi nhuận giảm mạnh chủ yếu đến từ việc đánh giá lại hàng tồn kho theo giá dầu giảm.

“Cuộc khủng hoảng COVID-19 không giống như bất cứ những gì thế giới đã trải qua trong lịch sử gần đây. Chúng tôi đang cố gắng thích nghi với môi trường kinh doanh rất phức tạp và thay đổi nhanh chóng. Trong quá khứ, Aramco đã thể hiện khả năng phục hồi qua các chu kỳ kinh tế và có một vị trí vững vàng nhờ bảng cân đối kế toán mạnh và cơ cấu chi phí thấp”, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Amin Nasser Amin Nasser cho biết.

Giá dầu thô Brent đã giảm hơn 50% từ đầu năm đến nay, hiện giao dịch ở mức dưới 30 USD/thùng, chưa bằng một nửa giá Arab Saudi cần để cân đối ngân sách.

Tình hình giá dầu có vẻ khả quan hơn, khi Arab Saudi tuyên bố cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 6, tương đương với 1% sản lượng toàn cầu, để hỗ trợ giá dầu. Điều này có nghĩa là Arab Saudi sẽ sản xuất 4,8 triệu thùng mỗi ngày, mức thấp nhất trong 20 năm, CNBC dẫn thông tin từ Bộ Năng lượng của Arab Saudi.

Hồi tháng 12.2019, Aramco đã tiến hành đợt IPO lớn nhất trong lịch sử với con số vốn hóa lên tới 2.000 tỉ USD. Giá dầu tại thời điểm đó được giao dịch ở mức hơn 64 USD/thùng.

Tuy rằng mức định giá trên được coi là một chiến thắng lớn cho Hoàng tử Arab Saudi, Mohammed Bin Salman, điều đáng nói là thương vụ IPO này lại thiếu sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế như vương quốc đã hy vọng. Thay vào đó, định giá trên có vẻ chỉ dựa vào các nhà đầu tư địa phương.

Bà Ellen Wald, Chủ tịch của Transversal Consulting và tác giả của cuốn sách Saudi Inc., đã nhận định rằng, chiến tranh giá dầu diễn ra trong tháng 3 và tháng 4, nên kết quả kinh doanh này chưa phản ánh hết thiệt hại đối với Aramco.

Đến quý II, chúng ta sẽ thấy đầy đủ ảnh hưởng của khủng hoảng và cú sốc cầu đối với Aramco, theo bà Ellen.  

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới