Hủy
Thế giới

SCMP: Mỹ và Trung Quốc sẽ đàm phán trực tiếp vào tuần tới

Hà Linh Thứ Ba | 23/07/2019 10:13

Ảnh: Reuters/

Đại diện thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ Trung Quốc và có buổi đối thoại trực tiếp vào tuần tới.
 

Các nhà đàm phán Mỹ, do Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu, sẽ tới Trung Quốc và có buổi đối thoại trực tiếp vào tuần tới. Đây là cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Donal Trump và chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý “ngừng bắn” vào cuối tháng 6.

SCMP trích nguồn thạo tin cho hay, kế hoạch gặp mặt trực tiếp tại Bắc Kinh được đưa ra sau khi Mỹ tuyên bố sẽ miễn thuế cho 110 sản phẩm của Trung Quốc, bao gồm cả thiết bị y tế và linh kiện điện tử, từ thuế nhập khẩu. Trung Quốc cũng bày tỏ thiện chí khi một số công ty đã nộp đơn xin miễn giảm thuế quan để mua nông sản Mỹ.

Cuộc gặp trực tiếp giữa Đại diện Thương mại Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mnuchin và Phó Thủ tướng Lưu Hạc- người lãnh đạo nhóm đàm phán của Trung Quốc, sẽ được coi là một bước tích cực để giảm căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mặc dù vậy để đạt được thỏa thuận, các cuộc đàm phán sẽ phải mất một thời gian dài.

Kể từ khi tổng thống Donald Trump và chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý nối lại đàm phán tại Hội nghị Thượng đỉnh G20, các quan chức thương mại hàng đầu từ Trung Quốc và Mỹ đã có 2 cuộc điện đàm vào tháng 7.

Hiện, có rất ít chi tiết về nội dung điện đàm được công bố. Nhiều người suy đoán rằng hai bên đang gặp khó khăn trong việc giải quyết khác biệt, cùng với đó là việc Trung Quốc bổ sung Bộ trưởng Thương mại Zhong Shan – người có quan điểm cứng rắn vào nhóm đàm phán Trung Quốc.

Kể từ khi các cuộc đàm phán thương mại thất bại hồi tháng 5/2019, Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu Mỹ dỡ bỏ tất cả thuế quan đối với các sản phẩm của Trung Quốc bị Mỹ đánh thuế. Đây là một điều kiện cần thiết để ký kết một thỏa thuận thương mại. Bắc Kinh cũng đang thúc ép Washington nới lỏng hơn nữa lệnh cấm thương mại đối với việc cung cấp linh kiện chính cho công ty viễn thông Huawei.

SCMP: My va Trung Quoc se dam phan truc tiep vao tuan toi
Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc sẽ có buổi đàm phán trực tiếp vào tuần tới. Ảnh: RFI.FR

Ngày 22/07, Tân Hoa Xã cho biết trong một bài xã luận rằng, Trung Quốc sẵn sàng tiến tới thỏa thuận cùng với Mỹ miễn là Mỹ quay trở lại đàm phán trên cơ sở bình đẳng.

“Cho dù có bao nhiêu sự không chắc chắn ở phía trước chúng ta, Trung Quốc sẽ tiếp tục đi trên con đường của riêng mình, làm việc của riêng mình, tăng cường khả năng xử lý rủi ro và thách thức", bài xã luận Tân Hoa Xã nhấn mạnh.

Nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại Guotai Junan Securities, Hua Changchun, cho biết một cuộc gặp trực tiếp sẽ là một tín hiệu tương đối tích cực đối với mối quan hệ thương mại song phương giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Tất nhiên, chúng ta không thể đặt hy vọng vào một cuộc họp duy nhất giải quyết mọi bất trắc", ông Hua nói.

Wang Yong, giáo sư Kinh tế Chính trị Quốc tế tại Đại học Bắc Kinh, cho biết Trung Quốc sẽ thúc đẩy Mỹ gỡ bỏ tất cả thuế quan và giảm bớt lệnh cấm đối với Huawei. Tuy nhiên, ông không chắc liệu các cuộc đàm phán sắp tới có cho ra kết quả tích cực hay không.

"Vẫn còn nhiều thách thức và trở ngại phía trước. Nội bộ ở cả hai nước vẫn bị chia rẽ về cách thực hiện sự đồng thuận mà hai nhà lãnh đạo đạt được", ông Wang nói.

►Nối lại đàm phán, Mỹ và Trung Quốc phải đối mặt với những rào cản còn lớn hơn trước

►Đàm phán thương mại: Mỹ dịu giọng, Trung Quốc tỏ ra cứng rắn

►Trung Quốc hay Mỹ mới là bên lật kèo trong đàm phán thương mại?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới