Hủy
Thế giới

Số người Mỹ bỏ quốc tịch lên kỷ lục do chính sách thuế

Thứ Sáu | 08/08/2014 13:06

Việc siết chính sách đánh thuế đối với tài khoản ở nước ngoài khiến nhiều người Mỹ sẵn sàng từ bỏ quốc tịch.
 

Theo số liệu của Cơ quan đăng ký quốc tịch liên bang Mỹ, trong nửa đầu năm nay, số người từ bỏ quốc tịch Mỹ đã lên tới gần 1.600 người, sát mức kỷ lục. Đây là lần thứ hai số người trong nhóm này vượt ngưỡng 1.500 người.

Sở dĩ, ngày càng có nhiều người Mỹ từ bỏ quốc tịch là bởi chính quyền Mỹ thắt chặt quy định về công khai tài sản ở nước ngoài theo Đạo luật tuân thủ thuế tài khoản nước ngoài (FATCA) có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua.

Đạo luật tuân thủ thuế với tài khoản ở nước ngoài FATCA (Foreign Account Tax Compliance Act) nhằm ngăn ngừa và phát hiện các hành vi trốn thuế của các đối tượng nộp thuế Mỹ ở nước ngoài.

Không giống như nhiều quốc gia phát triển khác, Mỹ áp thuế thu nhập với mọi công dân Mỹ, bất kể nơi cư trú, và vì thế yêu cầu những người Mỹ sống ở nước ngoài phải nộp thuế Mỹ trên các khoản thu nhập ở nước ngoài. Theo quy định thuế của Mỹ, người Mỹ thường phải báo cáo và trả tất cả các khoản thuế thu nhập từ tất cả các nguồn.

FATCA yêu cầu công dân Mỹ có tài sản tài chính nước ngoài với tổng giá trị trên 50.000 USD phải báo cáo chi tiết thông tin về các tài sản đó theo một mẫu đơn được gắn cùng với tờ khai thuế hàng năm của những người nộp thuế. Việc báo cáo này được áp dụng cho các tài sản nắm giữ trong năm tài chính bắt đầu sau ngày 18/3/2010.

Nếu không báo cáo về các tài sản tài chính nước ngoài theo quy định nói trên, công dân Mỹ sẽ bị phạt 10.000 USD, và tăng tiếp lên 50.000 USD nếu tiếp tục vi phạm sau thông báo của IRS. Ngoài ra, khoản thuế còn thiếu do các tài sản tài chính nước ngoài không khai báo sẽ chịu mức phạt bổ sung 40%.

Hiện Mỹ đã đạt được thỏa thuận với 80 chính phủ trên thế giới hợp tác thực hiện FATCA với hơn 77.000 định chế tài chính. Đạo luật này được hoãn 18 tháng để các ngân hàng nước ngoài có thời gian tuân thủ. Trong khi đó hơn 100 ngân hàng của Thụy Sỹ tuyên bố sẵn sàng tự nguyện cung cấp thông tin khách hàng trốn thuế.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới