Hủy
Thế giới

Startup 60 tỉ USD của Trung Quốc bí mật nộp đơn IPO tại Mỹ

Mỹ Quyên Thứ Hai | 03/07/2023 13:40

Theo Reuters, Shein đã bí mật gửi hồ sơ đăng ký IPO của mình cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC). Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, Shein đã bí mật gửi hồ sơ đăng ký IPO cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, việc IPO có thể hoàn thành trước cuối năm 2023.
 

Theo một nguồn tin mật, Reuters cho biết Shein, nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Trung Quốc trị giá hơn 60 tỉ USD, đã đăng ký với các cơ quan quản lý để chào bán lần đầu ra công chúng tại New York, mặc dù đang vướng vào các cuộc điều tra liên quan đến điều kiện lao động.

Việc ra mắt thị trường chứng khoán có thể đưa Shein trở thành công ty Trung Quốc có giá trị nhất niêm yết tại Mỹ, kể từ khi ứng dụng gọi xe Didi Global niêm yết tại New York vào năm 2021 với mức định giá 68 tỉ USD. Didi đã bị hủy niêm yết khỏi New York một năm sau đó trong bối cảnh Bắc Kinh đàn áp những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc về các quy tắc bảo mật dữ liệu và chống độc quyền.

Theo Reuters, Shein đã bí mật gửi hồ sơ đăng ký IPO của mình cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC). Các nguồn tin cho biết thêm, việc ra mắt thị trường chứng khoán có thể diễn ra trước cuối năm 2023.

Người phát ngôn của Shein phủ nhận thông tin IPO, nhưng không cung cấp thêm chi tiết. SEC cũng từ chối bình luận về vấn đề này.

Shein đã nhắm đến việc IPO tại Mỹ suốt 3 năm qua. Tuy nhiên, nỗ lực của họ chịu nhiều thách thức, từ việc Mỹ siết kiểm tra các quy định về kế toán của Trung Quốc, đến thị trường biến động do Covid-19 và chiến sự Nga – Ukraine.

Năm ngoái, nhà sáng lập công ty Chris Xu đã chuyển trụ sở của Shein từ Nam Kinh, Trung Quốc,  sang Singapore. Động thái này giúp Shein né quy định mới của Trung Quốc về niêm yết tại nước ngoài.

Shein thành lập năm 2008 và bắt đầu kinh doanh váy cưới online. Sau đó, mặt hàng được mở rộng sang trang phục hàng ngày cho phụ nữ, trẻ em và nam giới. Startup này bùng nổ năm 2020, do Covid-19 thổi bùng xu hướng thương mại điện tử.

Doanh thu của Shein đạt 8,8 tỉ euro năm 2020, rồi lên 30 tỉ euro năm 2022. Với con số ấn tượng này, Shein kiếm tiền gần bằng với tập đoàn sở hữu Zara - Inditex, với doanh thu 32,6 tỉ euro năm ngoái. Theo Financial Times, doanh thu của Shein có thể đạt 53 tỉ euro vào năm 2025.

Giới chức Mỹ gần đây tìm cách hạn chế việc tận dụng quy định miễn thuế cho hàng giá trị nhỏ, vốn được các hãng bán lẻ trực tuyến như Shein sử dụng để vận chuyển hàng từ Trung Quốc sang Mỹ. Shein hồi tháng 4 bị Mỹ cáo buộc tận dụng quy định này để né thuế và nhập khẩu các sản phẩm bất hợp pháp.

Có thể bạn quan tâm:

 Thực phẩm tái chế thách thức thực khách

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới