Hủy
Thế giới

Sự biến mất của những du khách giàu có trong ngành du lịch toàn cầu

Mai Nam Thứ Tư | 08/12/2021 17:14

Du khách Trung Quốc ở trung tâm thành phố Praha vào tháng 10/2019. Ảnh: The New York Times.

Sự vắng mặt lâu dài của du khách Trung Quốc đồng nghĩa doanh thu ngành du lịch toàn cầu khó có thể sớm trở lại mức trước đại dịch.
 

Ngay cả trước khi Omicron xuất hiện, Trung Quốc đã không khuyến khích công dân của mình đi du lịch nước ngoài. Điều đó tác động rất lớn đến du lịch toàn cầu.

Theo The New York Times, không quốc gia nào đóng vai trò quan trọng đối với du lịch toàn cầu trong thập kỷ qua hơn Trung Quốc. Khách du lịch Trung Quốc đã chi khoảng 260 tỉ USD trong năm 2019, vượt quá tất cả các quốc tịch khác. Sự vắng mặt kéo dài của họ đồng nghĩa với việc doanh thu du lịch khó có thể sớm trở lại mức trước đại dịch.

Trên đảo Jeju của Hàn Quốc, các khu chợ đã chìm trong bóng tối. Ở Bangkok, Thái Lan, hàng quán bán rong chờ đợi những khách hàng không bao giờ đến. Hướng dẫn viên du lịch liên tục bị sa thải tại Bali (Indonesia). Còn ở Paris (Pháp) và Rome (Italia), hàng dài du khách với những chiếc gậy selfie và mũ che nắng chỉ còn là ký ức xa vời.

Năm 2021 được cho là sự trở lại của ngành du lịch. Nhiều quốc gia châu Âu và châu Á đã mở lại sân bay và đón du khách.

Ảnh trái: Du khách Trung Quốc trước Đấu trường La Mã năm 2016. Ảnh phải: Đấu trường La Mã hoang vắng vào tháng 3/2020. Ảnh: The New York Times.
Ảnh trái: Du khách Trung Quốc trước Đấu trường La Mã năm 2016. Ảnh phải: Đấu trường La Mã hoang vắng vào tháng 3/2020. Ảnh: The New York Times.

Thế nhưng, họ sớm phải đối mặt với thực tế mới rằng biến chủng Omicron đang gây ra sự hoảng loạn trên toàn cầu và khiến các chính phủ lại phải đóng cửa biên giới. Do đó, khách du lịch Trung Quốc, nhóm tiêu dùng lớn nhất của họ, sẽ chẳng thể sớm quay lại.

Châu Á vắng lặng

Tại Trung Quốc, các chuyến bay quốc tế sẽ chỉ được giữ ở mức 2,2% so với trước thời điểm dịch trong suốt mùa đông này, như một nỗ lực duy trì chiến lược “Zero-COVID”.

Kể từ tháng 8, nước này gần như ngừng cấp hộ chiếu mới và áp dụng lệnh cách ly 14 ngày đối với những người nhập cảnh. Việc quay trở lại Trung Quốc cũng đòi hỏi nhiều thủ tục giấy tờ và xét nghiệm COVID-19. Do đó, người dân quyết định ở nhà.

Sự vắng mặt lâu dài của nhóm du khách này khiến doanh thu du lịch khó có thể sớm trở lại mức trước đại dịch. Sự suy thoái đặc biệt ảnh hưởng đến khu vực Bắc và Đông Nam Á.

Người Trung Quốc bên ngoài Bến Du thuyền Quốc tế Thượng Hải trước chuyến du ngoạn của Hoàng gia Caribbean đến Hàn Quốc, bao gồm Busan và Đảo Jeju, vào năm 2013. Ảnh: The New York Times.
Người Trung Quốc bên ngoài Bến Du thuyền Quốc tế Thượng Hải trước chuyến du ngoạn của Hoàng gia Caribbean đến Hàn Quốc, bao gồm Busan và Đảo Jeju, vào năm 2013. Ảnh: The New York Times.

Theo người đứng đầu bộ phận kinh doanh đầu tư khu vực Châu Á Thái Bình Dương Nihat Ercan tại công ty cố vấn JLL Hotels & Hospitality, Trung Quốc là nguồn du lịch số 1 ở châu Á đối với một số thành phố lớn.

Phát hiện mới về biến chủng Omicron khiến các quốc gia áp dụng lại những hạn chế đi lại hoặc cấm khách du lịch. Đây là cú giáng mạnh vào ngành du lịch toàn cầu mới bắt đầu phục hồi và vẫn còn quay cuồng vì thiếu khách du lịch Trung Quốc.

“Mất thu nhập là điều tôi không thể lường trước được. Hiện chúng tôi chỉ còn biết hy vọng rằng một ngày nào đó, tình hình sẽ tốt lên”, bà Phakamon Thadawatthanachok, một người bán sầu riêng tại chợ trái cây Or Tor Kor ở Bangkok nói.

Ông Franky Budidarman, chủ sở hữu một công ty du lịch lớn trên đảo Bali chuyên phục vụ khách du lịch Trung Quốc, cho biết nhiều hãng du lịch đã bán phương tiện hoặc bị tịch thu bởi các công ty cho thuê.

Về phần mình, ông Budidarman phải cắt giảm 1/2 tiền lương của nhân viên và chuyển sang kinh doanh quán cà phê và dịch vụ giao đồ ăn. “Tôi rất biết ơn vì đã sống sót trong 2 năm qua. Đôi lúc, tôi tự hỏi không biết tại sao mình có thể làm được”, ông chia sẻ.

Sông Thames vắng lặng nhìn về phía London Eye vào tháng 4/2020. Ảnh: The New York Times.
Sông Thames vắng lặng nhìn về phía London Eye vào tháng 4/2020. Ảnh: The New York Times.

Những địa danh thường đón các đoàn khách Trung Quốc đi theo tour chịu thiệt hại nghiêm trọng.

Tại đảo Jeju, địa điểm du lịch phổ biến với người Trung Quốc vì họ có thể nhập cảnh mà không cần visa, số lượng khách du lịch xứ tỉ dân đã giảm 90%, từ 1 triệu (2019) xuống còn 103.000 (2020). Trong 9 tháng đầu năm nay, con số đó chỉ khoảng 5.000 người.

Theo phát ngôn viên của Hiệp hội Du lịch Jeju Hong Suk-kyoun, một nửa số cửa hàng miễn thuế phục vụ du khách Trung Quốc trên đảo đã đóng cửa.

“Từ khi virus bắt đầu lan rộng, tất cả chúng tôi bắt đầu đếm ngược đến ngày rời đi của mình. Chúng tôi biết trước rằng hoạt động kinh doanh sẽ sớm đóng băng”, An Young-hoon (33 tuổi), một trong số những người thất nghiệp hồi tháng 7, cho biết.

Châu Âu chờ đợi

Từng ít phổ biến ở châu Âu, nhưng trong những năm gần đây, khách Trung Quốc nổi lên như một thị trường ngày càng quan trọng.

A31: Du khách Trung Quốc đến thăm Cung điện Hoàng gia ở Bangkok vào năm 2019. Ảnh: EPA.
Du khách Trung Quốc đến thăm Cung điện Hoàng gia ở Bangkok vào năm 2019. Ảnh: EPA.
Cung điện Hoàng gia, nơi từng đón khoảng 22.000 khách du lịch hàng ngày, gần như trống rỗng vào năm 2020. Ảnh: The New York Times.
Cung điện Hoàng gia, nơi từng đón khoảng 22.000 khách du lịch hàng ngày, gần như trống rỗng vào năm 2020. Ảnh: The New York Times.

Vào thời kỳ cao điểm của Bảo tàng Sherlock Holmes ở London (Anh), khoảng 1.000 người đến tham quan mỗi ngày. Ít nhất một nửa trong số đó đến từ Trung Quốc, theo giám sát viên Paul Leharne của bảo tàng.

Kể từ khi mở cửa trở lại vào ngày 17/5, bảo tàng chỉ thu hút được 10% số lượng khách tham quan thông thường. Năm nay, bảo tàng mở một cửa hàng trực tuyến để bán vật phẩm và đồ lưu niệm. Ông Leharne cho biết 1/3 trong số đó đang được vận chuyển đến Trung Quốc.

“Chúng tôi thực sự cảm nhận được sự vắng mặt của họ”, bà Alfonsina Russo, giám đốc Đấu trường La Mã ở Rome, nói về khách du lịch Trung Quốc.

Theo bà Russo, khách du lịch châu Á, “đặc biệt là từ Trung Quốc,” chiếm khoảng 40% lượng khách quốc tế đến Đấu trường La Mã vào năm 2019.

Người đứng đầu bộ phận du lịch Fausto Palombelli của Unindustria, một hiệp hội kinh doanh ở vùng Lazio, bao gồm cả Rome, cho biết sự vắng mặt của nhóm du khách Trung Quốc đã giáng một "đòn nặng nề" đối với một số doanh nghiệp đã đầu tư vào nhóm cụ thể này.

Giống như rất nhiều nơi khác, Rome đã thực hiện một số thay đổi để phục vụ khách du lịch đến từ Trung Quốc. Các tài xế taxi được hướng dẫn cảm ơn du khách bằng tiếng Quan Thoại. Sân bay quốc tế Fiumicino cũng cung cấp dịch vụ mua sắm cá nhân miễn thuế.

Tại Pháp, cô Catherine Oden, nhân viên của Atout France, viện quốc gia phụ trách việc quảng bá nước Pháp như một điểm đến du lịch, cho biết cô phải tự làm quen với các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc, để phát livestream các hoạt động ảo như hướng dẫn nấu ăn kiểu Pháp và các chuyến tham quan lâu đài Château de Chantilly.

“Chúng tôi muốn hiện diện trong tâm trí họ. Để đến khi mọi thứ trở lại bình thường, họ sẽ chọn Pháp là điểm đến đầu tiên”, cô chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm:

Thời của cắm trại hạng sang


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới