Hủy
Thế giới

Tân tổng thống cánh tả trẻ tuổi nhất Chile

Hân Nguyễn Thứ Ba | 21/12/2021 15:49

Ảnh: CNBC

Với 56% số phiếu bầu, Chủ Nhật ngày 19.12.2021, ông Boric trực thuộc cánh tả đã trở thành Tân tổng thống trẻ tuổi nhất Chile (35 tuổi).
 

Nhà cựu hoạt động sinh viên trực thuộc cánh tả, Gabriel Boric đã tạo nên chiến thắng vang dội trong lịch sử bầu cử tổng thống của nước nhà. Ông sẽ sớm phải chịu áp lực từ những người ủng hộ trẻ tuổi của mình với lời hứa cải cách Chile.

Tân Tổng thống của Chile, Gabriel Boric, trước khi có bài phát biểu trước những người ủng hộ sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 19 tháng 12 năm 2021 tại Santiago, Chile. Nguồn ảnh:  Marcelo Hernandez | Getty Images News | Getty Images
Tân Tổng thống của Chile, Gabriel Boric, trước khi có bài phát biểu trước những người ủng hộ sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 19 tháng 12 năm 2021 tại Santiago, Chile. Nguồn ảnh: Marcelo Hernandez | Getty Images News | Getty Images

Bất bình với chế độ độc tài của Tướng Augusto Pinochet áp đặt cách đây nhiều thập kỷ, ông Boric đã dành nhiều tháng trời đi khắp Chile và hứa sẽ mang đến một hình thức chính phủ hòa nhập do thanh niên lãnh đạo, đấu tranh với tình trạng nghèo đói và bất bình đẳng dai dẳng mà đất nước đang phải gánh chịu.

Lời hứa táo bạo đã được đền đáp. Với 56% số phiếu bầu, Chủ Nhật ngày 19/12/2021, ông Boric đã dễ dàng đánh bại đối thủ của mình, nhà lập pháp cực hữu José Antonio Kast, với chênh lệch 10 điểm và đã trở thành tân tổng thống trẻ tuổi nhất Chile (35 tuổi).

Giữa đông đảo những người ủng hộ ở trung tâm thành phố Santiago, Boric nhảy qua rào chắn kim loại để đến sân khấu, mở lời với ngôn ngữ Mapuche bản địa, một bài phát biểu chiến thắng gây chấn động cho hàng nghìn người đặc biệt là tầng lớp thanh niên.

Ông Boric nói: “Chúng ta là một thế hệ luôn đấu tranh để có quyền được tôn trọng chứ không phải để chịu đối xử như hàng tiêu dùng hay việc kinh doanh. Chúng ta biết vẫn sẽ tiếp tục có công bằng cho người giàu lẫn cho người nghèo, và chúng ta sẽ không để cho người nghèo tiếp tục phải chịu đựng sự bất bình đẳng tại Chile.”

Trong bài phát biểu, vị tân tổng thống nêu bật những quan điểm tiến bộ đã khởi động chiến dịch không thể ngờ tới của ông, bao gồm cả lời hứa chống lại biến đổi khí hậu bằng cách ngăn chặn dự án khai thác mỏ tại quốc gia sản xuất đồng lớn nhất thế giới này.

Ông cũng kêu gọi chấm dứt hệ thống lương hưu tư nhân của Chile - dấu ấn của mô hình kinh tế tân tự do do Pinochet áp đặt.

Ông Kast, người từng bảo vệ chế độ độc tài quân sự trong quá khứ của Chile, đã về đích trước Boric với hai điểm trong vòng bỏ phiếu đầu tiên vào tháng trước. Nhưng trong vòng đối đầu, ông đã thất bại. Thừa nhận thất bại, ông Kast cũng đăng một bức ảnh ông đang chúc mừng Boric. Sau đó, ông đã đích thân đến trụ sở chiến dịch của Boric để gặp gỡ đối thủ của mình.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Sebastian Pinera, một tỷ phú Đảng bảo thủ, đã tổ chức cuộc họp video với Boric, đề nghị hỗ trợ ông trong quá trình chuyển đổi kéo dài ba tháng tới. 

Những người ủng hộ Gabriel Boric ăn mừng sau khi ứng cử viên của họ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, ở Santiago, Chile, ngày 19 tháng 12 năm 2021. Nguồn ảnh: Ivan Alvarado | Reuters
Những người ủng hộ Gabriel Boric ăn mừng sau khi ứng cử viên của họ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, ở Santiago, Chile, ngày 19 tháng 12 năm 2021. Nguồn ảnh: Ivan Alvarado | Reuters

Trong ga tàu điện ngầm của Santiago, những người ủng hộ trẻ tuổi của Boric đã vẫy cờ có in tên ứng cử viên, vừa nhảy múa vừa hò hét, dần tiến vào trung tâm thành phố để nghe bài phát biểu chiến thắng của ông.

“Đây là một ngày lịch sử,” ông Boris Soto, một giáo viên nói. "Chúng tôi đã đánh bại không chỉ chủ nghĩa phát xít, và cánh hữu, mà còn cả nỗi sợ hãi."

Boric sẽ trở thành tổng thống hiện đại trẻ nhất của Chile khi ông nhậm chức vào tháng 3 và là người thứ hai thuộc thế hệ Millennials lãnh đạo ở Mỹ Latinh, sau Nayib Bukele của El Salvador. Chỉ có một nguyên thủ quốc gia khác, Giacomo Simoncini của thành phố-bang San Marino ở châu Âu, là trẻ hơn ông.

Mục tiêu đầy tham vọng của Boric là giới thiệu một nền dân chủ xã hội kiểu châu Âu, mở rộng các quyền kinh tế và chính trị nhằm tấn công tình trạng bất bình đẳng dai dẳng mà không nghiêng về chủ nghĩa độc tài được phần lớn cánh tả ở Mỹ Latinh, từ Cuba đến Venezuela, chấp nhận. Đó là một nhiệm vụ cấp bách hơn hết bởi đại dịch coronavirus đã đảo ngược thành quả kinh tế mà cả một thập kỷ mới đạt được.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới