Hủy
Thế giới

Tập Cận Bình thông qua dự án xây đảo nhân tạo

Thứ Sáu | 17/10/2014 12:44

Tư lệnh hải quân Trung Quốc tháng trước đã ngang nhiên thị sát đến khu vực đảo Trường Sa của Việt Nam, theo truyền thông Hong Kong và Đài Loan.
 

Truyền thông Hong Kong và Đài Loan Giám đốc cơ quan an ninh Đài Loan Lý Tường Trụ ngày 16/10 cho biết, Tư lệnh hải quân Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi vừa có chuyến thị sát trái phép đến 5 đảo ở Trường Sa tháng trước.

Ông Lý Tường Trụ cho rằng đây là một chuyến thị sát chưa có tiền lệ và kéo dài 1 tuần. Theo ông, tư lệnh hải quân Trung Quốc đã dùng tàu quân sự để thị sát côn trình lấn biển mà Trung Quốc thực hiện trên các hòn đảo này trong những tháng gần đây.

Nhật báo Hong Kong Takungpao dẫn lời ông Lý cho biết, chính Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phê duyệt dự án xây dựng (trái phép) này.

Dùng tàu nạo vét, Trung Quốc đã từng bước biến một số bãi đá thành đảo nhân tạo. Động thái này làm dấy lên lo ngại Bắc Kinh đang muốn thiết lập các căn cứ quân sự ở đây, trong đó gồm một căn cứ không quân.

Truyền thông Hong Kong và Đài Loan không nêu chính xác vị trí các đảo mà Trung Quốc đang triển khai thi công ở Biển Đông. Tuy nhiên trước đó báo Philippine Star dẫn nguồn tin chính phủ cho biết mùa hè năm ngoái Trung Quốc bắt đầu thực hiện chiến dịch này ở Trường Sa.

Tại một cuộc hội thảo an ninh khu vực hồi tháng 5 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc cái mà ông gọi là “hành động đơn phương, gây bất ổn” trên Biển Đông, trong đó có việc xây dựng lấn biển ở nhiều vị trí khác nhau.

Nguồn Theo DVO/NYTimes


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới