Hủy
Thế giới

Tập đoàn dầu mỏ Shell dự kiến mất tới 5 tỉ USD tài sản sau khi rời khỏi Nga

Nguyên Hồ Thứ Bảy | 09/04/2022 16:35

Theo một số ước tính, các tàu chở dầu của Shell vận chuyển trung bình 175.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ Nga vào năm 2021.

Trong một bản cập nhật dành cho các nhà đầu tư, công ty dầu mỏ này cho biết sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc rút khỏi Nga.
 

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Shell của Anh cho biết quyết định rút khỏi các dự án ở Nga sẽ làm giảm lợi nhuận hàng quý từ 4 đến 5 tỉ USD.

Ước tính đây là một trong những “đòn giáng” tài chính lớn nhất được hàng trăm công ty ngừng hoạt động, hoặc hoàn toàn rút khỏi Nga công bố, ước tính được nêu chi tiết trong một bản cập nhật dành cho các cổ đông của Shell.

Tuy nhiên, Shell đã kiếm được 20 tỉ USD lợi nhuận vào năm ngoái và giá năng lượng cao dự kiến ​​sẽ thúc đẩy lợi nhuận của hãng trong năm nay - các nhà phân tích kỳ vọng hãng sẽ kiếm được hơn 30 tỉ USD vào năm 2022, theo FactSet.

Giá xăng gần 6 USD/gallon tại một trạm xăng Shell vào ngày 23/02/2022 ở San Francisco, California. Ảnh: AFP.
Giá xăng gần 6 USD/gallon tại một trạm xăng Shell vào ngày 23/02/2022 ở San Francisco, California. Ảnh: AFP.

Shell, công ty dầu khí lớn nhất châu Âu, cho biết vào tháng 2 rằng họ sẽ rút khỏi liên doanh với Gazprom, công ty độc quyền khí đốt do nhà nước Nga kiểm soát, và chấm dứt liên quan đến đường ống vận chuyển khí đốt Nord Stream 2, vốn bị Đức đình chỉ sau cuộc chiến tranh Nga - Ukraine. Vào tháng 3, công ty đã tuyên bố dứt khoát hơn đối với Nga, nói rằng họ sẽ ngừng mua dầu và khí đốt từ Nga và đóng cửa các trạm dịch vụ của mình tại quốc gia này trong một cuộc "rút lui theo từng giai đoạn".

Động thái này kéo theo sự chỉ trích sau đó vì Shell đã mua lô hàng dầu thô của Nga với mức chiết khấu lớn, một giao dịch mua mà công ty cho biết họ thực hiện vì không thể tìm được nguồn dầu thay thế. Shell hứa sẽ quyên góp lợi nhuận từ việc mua bán cho các đơn vị hỗ trợ nhân đạo.

Hơn một tháng sau thông báo mới nhất về việc chấm dứt hoạt động kinh doanh tại Nga, Shell cho biết họ chưa gia hạn hợp đồng dài hạn hơn với Nga, nhưng công ty hiện vẫn có nghĩa vụ pháp lý giao nhận dầu thô đã mua theo hợp đồng đã ký trước cuộc chiến.

Theo một số ước tính, các tàu chở dầu của Shell vận chuyển trung bình 175.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ Nga vào năm 2021, chiếm khoảng 9% lượng dầu mà công ty tinh chế trên toàn cầu.

Một danh sách dài các công ty đã rút khỏi Nga, nhưng không phải tất cả đều đưa ra ước tính về tác động tài chính đối với hoạt động kinh doanh của họ. BNY Mellon cho biết vào tháng 3 rằng họ có thể mất 100 triệu USD trong quý này và nhiều nhất là 200 triệu USD trong năm nay khi ngừng kinh doanh mới với Nga và tuân thủ các lệnh trừng phạt đối với nước này. Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase, ông Jamie Dimon, nói với các cổ đông rằng các ngân hàng có thể mất đến 1 tỉ USD theo thời gian vì ngưng làm việc với Nga.

Có thể bạn quan tâm: 

Quốc gia EU đầu tiên chấp nhận thanh toán bằng đồng rúp để mua năng lượng Nga

Nguồn The New York Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới