Hủy
Thế giới

Thần Poseidon ở Trung Quốc

Thứ Hai | 14/07/2014 11:06

Xây một cái gì đó lớn không phải là điều lạ ở Trung Quốc nhưng lựa chọn một vị thần phương Tây làm nguồn cảm hứng chính lại là chuyện khác.
 

Thị trưởng thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang đã công bố sẽ mở cửa một công viên có tên gọi là "Vương quốc biển của Poseidon" vào năm 2016.

Công viên này sẽ được xây dựng trong thành phố, trên diện tích 1 km², lớn hơn cả công viên Disney ở Thượng Hải. Tập đoàn KWZone của Malaysua đã đầu tư 1,6 tỷ USD vào dự án. Công việc thiết kế được giao hoàn toàn cho một công ty Mỹ - GGE Company. Công viên lấy cảm hứng từ biển nên sẽ trưng bày các sinh vật biển sống. Từ đó, cho thấy mối liên kết với câu chuyện kể về thần Poseidon.

Hiện nay, không có gì phải ngạc nhiên khi một thành phố Tây Bắc Trung Quốc - khu vực chịu thiệt hại bởi việc đóng cửa của nhiều công ty sản xuất ngành công nghiệp - tìm cách thu hút khách du lịch thay vì cứ trông chờ vào lĩnh vực công nghiệp có thể đã "một đi không trở lại".

Như vậy, việc quyết định xây dựng một công viên không phải là vấn đề. Điều đáng ngạc nhiên nằm ở chỗ: một thành phố của Trung Quốc lại lựa chọn Poseidon - vị thần biển gắn liền với cây đinh ba trong thần thoại Hy Lạp - làm tên gọi. Nếu ở Pháp hoặc châu Âu bỗng mọc lên một công viên giải trí có tên là Bà Nữ Oa, hoặc Hằng Nga - sẽ là điều kỳ lạ hay sao?!

Nếu những nền văn minh phương Tây có khuynh hướng "mở" đến các nền văn minh khác trên thế giới thì ngược lại, chúng ta thường nhìn nhận Trung Quốc như một quốc gia luôn "khép cửa". Hoặc phần lớn đều cho rằng, Trung Quốc chỉ mở cửa với bên ngoài trong một trường hợp duy nhất: khi tìm kiếm lợi ích thương mại.

Nhưng việc tự nguyện mở cửa với văn hóa phương Tây của một thành phố Trung Quốc cho thấy khả năng sẵn sàng đón nhận những điều mới từ các nền văn hóa ngoại lai. Sẽ là một sai lầm nếu không nhận ra điều đó, nhất là trong thế kỷ mà người ta sẽ chứng kiến sự cởi mở hơn và toàn cầu hóa hơn của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nguồn Gafin/Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới