Hủy
Thế giới

Thặng dư thương mại tháng 4 eurozone đạt 15,7 tỷ euro

Thứ Sáu | 13/06/2014 20:09

Nguyên nhân là nhập khẩu giảm nhanh hơn so với xuất khẩu.
 

Ngày 13/6, Cục Thống kê của Liên minh châu Âu (Eurostat) cho biết, tổng thặng dư thương mại của 18 nước thuộc khu vực đồng euro trong tháng 4 đạt 15,7 tỷ euro (21,2 tỷ USD), cao hơn so với 14 tỷ euro cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn so với 16,7 tỷ euro của tháng 3.

Cụ thể, tháng 4, xuất khẩu giảm 0,2% và nhập khẩu giảm 0,5% so với tháng 3 dựa trên số liệu đã điều chỉnh theo mùa.

Thặng dư thương mại tăng là dấu hiệu tích cực cho thấy, kinh tế khu vực đồng euro đang trên đà phục hồi sau khi suy yếu trong quý I. Tuy nhiên, sự phục hồi lại rất mong manh do thặng dư tăng, trên thực tế, là nhờ nhập khẩu giảm, phản ánh thực trạng chi tiêu dùng trong khu vực vẫn yếu.

Mối đe dọa khác đối với sự phục hồi của kinh tế khu vực là sự suy yếu của kinh tế Nga - một trong những thị trường xuất khẩu lớn của khu vực đồng euro.

Theo số liệu của Eurostat, trong 3 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu sang Nga của khu vực đồng euro giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi nhập khẩu cũng giảm 9%. Kinh tế Nga đã suy yếu trầm trọng do vụ sáp nhập Crimea và thời tiết mùa đông lạnh bất thường trên toàn khu vực châu Âu đã kéo giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng của Nga.

Ngoài ra, Eurostat cũng công bố số liệu về tỷ lệ người có việc làm trong quý I của khu vực đồng euro. Theo đó, số người được tuyển dụng tăng 0,1% so với quý IV/2013, số liệu đã được điều chỉnh theo mùa.

Nguồn Theo DVO/ Market Watch, Eurostat


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới