Hủy
Thế giới

Nikkei: Thịt bò Nhật được dán nhãn "trái cây" để vào Trung Quốc

Mạnh Đức Thứ Hai | 19/02/2018 15:43

Nikkei

Nhập khẩu thịt bò Nhật (wagyu) của Campuchia đã tăng lên, nhưng bạn sẽ khó mà tìm thấy chúng trong thực đơn tại những nhà hàng sang trọng nhất ở Phnom Penh.
 

Theo Nikkei, nhiều người tin rằng Campuchia đã trở thành một điểm "rửa" thịt bò Nhật nhằm thỏa mãn nhu cầu của giới nhà giàu Trung Quốc.

Heang Channy, một người bán thịt tại một chợ truyền thống ở thủ đô của Campuchia nói rằng: "Thịt bò Nhật Bản, không thể nào! Điều đó không thể là sự thật", cô đã bật cười khi nghe rằng đất nước của cô bây giờ là nhà nhập khẩu thịt bò Nhật đông lạnh lớn nhất thế giới.

Số liệu thống kê của Bộ Tài chính Nhật cho thấy, xuất khẩu thịt bò Nhật (hay còn gọi là thịt bò Wagyu) đông lạnh sang Campuchia năm 2017 đã tăng 50% lên 544 tấn, biến đất nước chùa tháp thành nhà nhập khẩu thịt bò Nhật lớn nhất ở Đông Nam Á trong 7 năm liên tiếp. Nhưng điều kì lạ là sức tiêu thụ thị bò wagyu tại đây lại hầu như không tăng thêm.

Cả những siêu thị của tập đoàn bán lẻ khổng lồ Nhật Bản Aeon hay các chuỗi siêu thị Lucky và Thai Huot Market cũng không bán thịt bò Nhật.

Một số nhà hàng cao cấp của Nhật và châu Âu tại Campuchia cũng có phục vụ món ăn này, nhưng với mức giá 40-50 USD/100 gram, gần gấp 40 lần giá thịt bò địa phương, thật khó để tin rằng các hộ gia đình Campuchia sẽ bỏ ra một số tiền như thế.

Theo ông Ly Lavil - chủ tịch Hiệp hội Người chăn nuôi gia súc Campuchia, tiêu thụ thịt bò bình quân đầu người/năm tại Campuchia là 3kg và ông rất ngạc nhiên khi biết về con số thit bò Nhật nhập khẩu nói trên.

Vậy đâu là phần lớn lượng thit bò nhập khẩu từ Nhật đã đi đâu sau khi vượt qua Hải quan Campuchia?

Khoảng 7,35 triệu người Trung Quốc đã đến du lịch Nhật Bản vào năm 2017, tăng 15% so với năm trước, và giống như tất cả khách du lịch, họ thích thưởng thức các món ăn địa phương. Món thịt bò wagyu rất được giới giàu có ưa chuộng trên khắp thế giới. Nhưng Trung Quốc đã cấm nhập khẩu thịt bò Nhật từ năm 2001 do lo ngại dịch bệnh.

Nikkei: Thit bo Nhat duoc dan nhan
Nhập khẩu thịt bò Nhật đông lạnh của các nước. Ảnh: Nikkei

Tuy nhiên, các nhà hàng ở Đại lục vẫn phục vụ món này nếu thực khách có nhu cầu. Theo một doanh nhân người Nhật đã từng sống ở Trung Quốc, thịt bò Nhật vẫn được nhập khẩu theo đường phi chính thức vào đất nước đông dân nhất thế giới.

Vào tháng 1.2018, trang web tin tức fjsen.com của Trung Quốc báo cáo rằng các quan chức hải quan  nước này đã bắt giữ 178,5kg thịt bò Nhật nhập lậu tại một sân bay ở tỉnh Phúc Kiến. Từ năm 2015, mỗi năm có trung bình từ 30kg đến 40kg thịt bò Nhật đông lạnh đã bị bắt giữ tại sân bay này. Người nhập lậu có thể chia nhỏ và giấu chúng vào vali. Và để nhập khẩu khối lượng lớn một cách dễ dàng, họ có thể  giấu nguồn gốc xuất xứ bằng cách chuyển chúng qua một nước thứ ba.

Tờ Nhân dân Nhật báo báo cáo rằng vào tháng 6 năm 2015, một nhóm buôn lậu đã bị chính quyền Thượng Hải bắt và tịch thu được 13 tấn thịt bò Nhật.

Nhóm này đã xuất khẩu thịt bò Nhật sang Campuchia, thay thế các nhãn hiệu và vận chuyển đến một kho hàng đông lạnh ở Chiang Rai ở miền Bắc Thái Lan. Lượng thịt bò này được đóng gói cùng với mít và măng cụt, được dán nhãn "trái cây" và được vận chuyển đến tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Sau đó, chúng được  vận chuyển đến các thành phố lớn như Thượng Hải, Quảng Đông và Hàng Châu.

Cho đến năm 2010, Việt Nam vẫn là nước đứng đầu về nhập khẩu thịt bò Nhật. Nhưng sau khi Việt Nam cũng đình chỉ nhập khẩu thịt bò Nhật vào năm 2010 vì lo ngại dịch bệnh, Campuchia đã thay thế và trở thành nước nhập khẩu thịt bò Nhật số 1 Đông Nam Á, mặc dù nhập khẩu thịt bò Nhật đông lạnh vào nước này trước đó là không đáng kể. Ngoài ra, Lào và Mông Cổ, những quốc gia có biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, cũng tăng nhập khẩu thịt bò Nhật.

Nguồn Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới