Hủy
Thế giới

Trung Quốc có lợi gì khi hồi hương cổ phiếu công nghệ?

Thái Bình Thứ Tư | 04/04/2018 08:26

Việc cho phép các công ty công nghệ hồi hương cổ phiếu giúp ích gì cho kinh tế Trung Quốc trong thời điểm căng thẳng thương mại với Mỹ?
 

Những cổ phiếu công nghệ thống lĩnh toàn cầu

Với việc áp dụng biên nhận lưu ký kiểu Trung Quốc, cho phép các nhà đầu tư trong nước được nắm giữ cổ phiếu ở nước ngoài nhưng giao dịch hoàn toàn bằng đồng Nhân dân tệ. Điều này sẽ đảm bảo dòng tiền trong nước và ổn định đồng nội tệ.

Ngoài ra, tăng mạnh dòng vốn đầu tư kết hợp với chính sách IPO sửa đổi hồi tháng trước có phần cởi mở hơn, từ nay, các công ty đã niêm yết trên các sàn quốc tế có thể phát hành cổ phiếu hoặc biên nhận lưu ký tại Đại lục. Các công ty công nghệ Trung Quốc ở nước ngoài chưa niêm yết cũng có thể IPO ngay tại sân nhà nếu đáp ứng đủ điều kiện. Một làn sóng cổ phiếu mới và dòng vốn đầu tư ồ ạt sắp đổ về sàn Thượng Hải.

Hiện các cổ phiếu công nghệ Trung Quốc giao dịch rất tốt trên sàn New York. Tuy nhiên, vẫn chịu các tác động dây chuyền khi xảy ra các biến cố. Nếu những đại gia này được hồi hương, tỷ lệ rủi ro sẽ được giảm bớt và giá trị thị trường sẽ tăng cao. Đây có thể xem là bước chuẩn bị của chính phủ Trung Quốc để gia tăng sức đề kháng cho các các công ty đội tuyển trước các đợt rung lắc và căng thẳng sắp tới.

Hiện có khoảng 15 công ty công nghệ Trung Quốc đủ điều kiện được phép hồi hương.

Chính phủ Trung Quốc vừa công bố một bước đi chưa từng có tiền lệ, khi lần đầu tiên cho phép cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn vốn đang niêm yết tại sàn nước ngoài như Alibaba, Baidu, Tencent, JD.com... được giao dịch tại các sàn trong nước.

Trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, chỉ những công ty công nghệ niêm yết ở nước ngoài và có giá trị thị trường trên 30 tỷ USD mới được phép tiến hành mua bán cổ phiếu trong nước. Chính phủ nước này cho rằng, động thái trên sẽ mở đường cho các nhà đầu tư đại lục có cơ hội được giao dịch các cổ phiếu có giá trị cao, từ đó thu được lợi nhuận.

Trung Quoc co loi gi khi hoi huong co phieu cong nghe?
Cổ phiếu nhiều hãng công nghệ Trung Quốc đang lao dốc sau đợt tăng giá mạnh ẢNH: Bloomberg

Kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu các công ty Internet Trung Quốc đã tăng một cách chóng mặt. Mạnh nhất phải kể đến cổ phiếu của người khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, khi đã tăng phi mã gấp đôi so với năm trước. Trong khi đối thủ của hãng này là Tencent, cũng không phải kém cạnh, khi cổ phiếu vọt thêm tới 80%.

Kết quả là Pony Ma và Jack Ma, hai ông trùm sở hữu hai công ty này liên tục ganh đua nhau vị trí giàu số 1 Trung Quốc.

Cổ phiếu công nghệ đã trở thành làn sóng đầu tư mới tại Trung Quốc, khi những tên tuổi lớn khác như Baidu và JD.com cũng không nằm ngoài xu thế, tăng thêm trên dưới 50% trong vài tháng. Trong khi đó, con số này của các đối thủ lớn đến từ Mỹ như Amazon và Facebook chỉ đang dừng ở ngưỡng 30 và 46%.

Cơn sốt "cổ phiếu công nghệ" còn lan sang cả những công ty mới chập chững lên sàn, như trường hợp của công ty bảo hiểm trực tuyến Zhong An tại sàn Hong Kong, Trung Quốc là một ví dụ. Dù mới niêm yết được một tuần, thế nhưng nhu cầu mua vào cổ phiếu Zhong An đã tăng tới 400 lần, đẩy giá cổ phiếu vọt tăng tới 35% chỉ trong 5 ngày giao dịch, dù công ty này cho biết đang làm ăn thua lỗ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới