Hủy
Thế giới

Uber là một công ty taxi, không phải công ty kỹ thuật số

Hải Phong Thứ Tư | 20/12/2017 20:29

CNBC

Đó là một phán quyết mang tính bước ngoặt từ tòa án cao nhất châu Âu.
 

Toà án Tư pháp châu Âu (ECJ) đã phán quyết hôm 20.12 rằng ứng dụng gọi xe của Mỹ là một công ty vận tải chứ không phải là một công ty công nghệ số. Phán quyết trên là một điều đã được chờ đợi từ lâu và sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với việc quản lý Uber trên khắp châu Âu.

ECJ cho biết: "Dịch vụ của Uber nhằm kết nối người dùng với các tài xế không chuyên nghiệp được xem là một dịch vụ thuộc ngành vận tải. "Các quốc gia thành viên có thể dựa theo luật vận tải để quản lý Uber," ECJ nói thêm.

Uber từ lâu đã coi mình là một "dịch vụ xã hội thông tin", kết nối tài xế và hành khách thông qua ứng dụng của Công ty. Sự phân loại này đã khiến cho Uber không bị các quốc gia quản lý và được đối xử như là một dịch vụ số đang hoạt động xuyên biên giới trong thị trường chung của EU.

Tuy nhiên, một số chính phủ châu Âu đã lập luận rằng công ty Mỹ nên được coi là một công ty taxi, và giống như hàng ngàn công ty khác, nó phải tuân theo các luật vận tải châu Âu.

"Quyết định này sẽ không đem lại nhiều thay đổi ở hầu hết các quốc gia thuộc EU, nơi chúng tôi đã hoạt động theo luật vận tải. Tuy nhiên, hàng triệu người châu Âu vẫn không thể sử dụng các ứng dụng như của chúng tôi", một phát ngôn viên Uber cho biết trong một email ngay sau khi quyết định.

Quyết định của ECJ có nghĩa là Uber có thể bị 28 quốc gia thành viên quản lý theo luật vận tải và buộc phải liên kết chặt chẽ hơn với các chính quyền địa phương. Uber phải tuân thủ theo các quy định vận tải và các yêu cầu về giấy phép. Theo Reuters, Uber không thể kháng cáo trong trường hợp này, nhưng công ty có thể nhờ các tòa án khác xem xét về các khía cạnh pháp lý của phán quyết này.

Những thách thức của Uber ở châu Âu

Uber, trị giá khoảng 66 tỷ USD, đã ra mắt ở châu Âu cách đây 5 năm và từ đó đã có nhiều cuộc xung đột với các nhà quản lý cũng như các công ty taxi truyền thống vốn luôn phản đối sự hiện diện của nó.

Ví dụ, ở London, Uber đã mất quyền kháng cáo một phán quyết rằng tài xế của Uber phải vượt qua bài kiểm tra tiếng Anh nghiêm ngặt. Tại Ý, một tòa án ở Rome đã quyết định tạm đình chỉ ứng dụng, nhưng lệnh này đã bị đình chỉ tạm thời bởi tòa án cấp cao hơn. Và ở Đan Mạch, Uber cho biết hồi tháng 3, họ sẽ ngừng hoạt động ở nước này vì các quy định mới.

Tuy nhiên, công ty đã có những bước tiến trong việc hợp tác với các nhà quản lý. Uber vẫn hoạt động ở hầu hết các nước châu Âu và năm ngoái đã tái khởi động UberX ở cả Berlin và Madrid sau sau khi tuân thủ luật địa phương.

Greg Marsh, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của onefinestay, nói với CNBC ngày 20.12 rằng đa số các tài xế của Uber "thực sự đánh giá cao" công ty và dịch vụ gọi xe rõ ràng là "cực kỳ phổ biến" với người tiêu dùng. "Nếu đa số mọi người muốn sử dụng Uber và nếu một tỷ lệ lớn tài xế muốn Uber tồn tại thì thật là phi lí nếu chúng ta ngăn nó hoạt động," ông nói thêm.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới