Hủy
Thế giới

Chính khách Hà Lan, Pháp đòi bỏ phiếu rời EU

Thứ Sáu | 24/06/2016 15:34

Một số chính khách tại Hà Lan và Pháp cũng đòi hai nước này có các cuộc bỏ phiếu tương tự.
 

Khi cuộc bỏ phiếu rời hay ở lại EU của nước Anh sắp có kết quả với lợi thế đang nằm trong tay nhóm "thoát ly", một số chính khách tại Hà Lan và Pháp cũng đòi hai nước này có các cuộc bỏ phiếu tương tự.

Tại Hà Lan, ông Geert Wilders - người đứng đầu nhóm chống nhập cư - kêu gọi Hà Lan hãy nên tổ chức một cuộc bỏ phiếu tương tự nước Anh.

Theo các thăm dò, ông Wilders đang là ứng viên sáng giá cho cương vị thủ tướng Hà Lan. Ông Wilders khẳng định nếu đắc cử vào tháng 3-2017 ông sẽ kêu gọi thực hiện cuộc bỏ phiếu rời EU.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Wilders: "Chúng tôi muốn toàn quyền chịu trách nhiệm về chính sách nhập cư của mình, tiền của mình, biên giới của mình và đất nước của mình. Càng sớm càng tốt, Hà Lan phải có cơ hội lên tiếng về tư cách thành viên của mình trong EU".

Theo cuộc thăm dò của kênh truyền hình Een Vandaag, 54% người dân Hà Lan muốn có cuộc bỏ phiếu để quyết định rời hay ở lại EU. Cử tri Hà Lan đã hai lần lên tiếng mạnh mẽ đòi rời khỏi EU. Làn sóng này càng mạnh hơn từ tháng tư khi hầu hết người Hà Lan phản đối hiệp định ký kết giữa Ukraine với EU.

Ông Wilders nói thêm: "Đây là lúc để bắt đầu lại, tự lực trên sức mạnh và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Nếu trở thành thủ tướng, tôi sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu để quyết định có rời EU hay không. Hãy để người dân Hà Lan quyết định".

Còn tại Pháp, đảng cực hữu Mặt trận dân tộc cũng kêu gọi Pháp hãy tổ chức bỏ phiếu để quyết định rời hay ở lại EU. Florian Philippot, quyền lãnh đạo Mặt trận dân tộc nói: "Cuối cùng, quyền tự do của người dân sẽ thắng! Chúc mừng người Anh".

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới