Hủy
Thế giới

Giá dầu lên cao nhất 3 tuần nhờ hy vọng cắt giảm sản lượng

Thứ Sáu | 29/01/2016 06:24

Giá dầu phiên 28/1 lên đỉnh 3 tuần khi thị trường hy vọng Nga và OPEC sẽ hợp tác để cắt giảm sản lượng.
 

Bộ trưởng Năng lượng Nga hôm thứ Năm 28/1 cho biết, các nước sản xuất dầu chủ chốt của thế giới có thể thảo luận việc cắt giảm sản lượng trong phiên họp vào tháng 2 tới đây nhằm tìm giải pháp hỗ trợ giá dầu.

Giá dầu ngay lập tức tăng hơn 7% trong phiên giao dịch sau khi thông tấn xã Nga đưa tin về bình luận của Bộ trưởng Năng lượng nước này.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu chững lại vào cuối phiên sau khi một đại diện cao cấp của OPEC cho biết, sẽ không có phiên họp khẩn cấp nào được triệu tập và rằng đề xuất cắt giảm 5% sản lượng là do Algeria và Venezuela đưa ra chứ không phải của Arab Saudi, thành viên lớn nhất và quan trọng nhất OPEC.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 3/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 92 cent, tương ứng 2,8%, lên 33,22 USD/thùng, cao nhất kể từ 7/1.

Giá dầu Brent giao tháng 3/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 79 cent, tương đương 2,4%, lên 33,89 USD/thùng.

Sự bùng nổ dầu đá phiến của Mỹ đã khiến thị trường dầu thô rơi vào tình trạng thừa cung trong năm 2014, nhưng phản ứng của các nước sản xuất dầu chủ chốt là tiếp tục tăng sản lượng thay vì cắt giảm. Arab Saudi và Nga đều tăng sản lượng dầu thô trong năm 2015, khiến tình trạng thừa cung ngày càng trầm trọng và đẩy giá dầu liên tiếp bắt đáy mới.

Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sản lượng dầu thô của Arab Saudi năm 2015 đạt 11,1 triệu thùng/ngày và của Nga là 10,1 triệu thùng/ngày. Nếu mỗi nước giảm 5%, sản lượng dầu thô toàn cầu sẽ giảm hơn 1 triệu thùng/ngày - tương đương mức thừa cung hiện nay.

Arab Saudi và các đồng mình Vùng Vịnh tuyên bố chỉ xem xét cắt giảm sản lượng nếu các nước khác như Nga, Iraq và Iran cũng có hành động tương tự. Tuần này, Iraq lần đầu tiên cho biết sẵn sàng cân nhắc việc giảm sản lượng nếu các nước khác cũng làm như vậy.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới