Hủy
Thế giới

Thống đốc ngân hàng trung ương Bulgaria sẵn sàng từ chức

Thứ Tư | 23/07/2014 10:16

Thống đốc Ivan Iskrov đã nộp đơn xin từ chức lên các nhà lập pháp Bulgaria.
 

Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Bulgaria Ivan Iskrov vừa gửi thư xin từ chức tới Quốc hội, trong đó, ông Ivan Iskrov cho biết sẽ sẵn sàng từ chức nếu Quốc hội thông qua kế hoạch bổ nhiệm người kế vị mới, người phát ngôn của Ngân hàng trung ương Bulgaria cho biết.

Trong thư đề nghị, ông Iskrov bày tỏ, ông không muốn để ngân hàng trung ương rơi vào tình trạng mất ổn định trong bối cảnh khủng hoảng chính trị vẫn tiếp diễn tại Bulgaria trước cuộc bầu cử vào tháng 10 tới đây.

Người lãnh đạo đảng trung hữu GERB Boiko Borisov đã yêu cầu ông Iskrov từ chức và cho rằng, vị thống đốc này phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng của Ngân hàng Thương mại Doanh nghiệp (Corpbank) dẫn tới vụ phá sản ngân hàng đầu tiên kể từ khủng hoảng tài chính nội địa năm 1996-1997.

Người gửi tiền tại Corpbank đã rất bất ngờ khi chính quyền công bố báo cáo về những thương vụ mờ ám có liên quan đến chủ sở hữu chính của ngân hàng lớn thứ 4 Bulgaria này. Người dân đã đổ xô đi rút hơn 1/5 số tiền gửi tại Corpbank liên tục trong 1 tuần. Chủ sở hữu của Corpbank bác bỏ mọi cáo buộc và cho biết, đây là âm mưu của các đối thủ.

Trước vụ bê bối này, ngân hàng trung ương Bulgaria đã phải đứng ra tạm nắm quyền kiểm soát Corpbank trong 3 tháng, hạn chế mọi hoạt động rút tiền, đồng thời thực hiện đợt kiểm toán sổ sách của ngân hàng này.

Chính quyền thành phố Sofia ước tính, chi phí cứu trợ cho Corpbank sẽ lên khoảng 1,5-2 tỷ lev (1-1,4 tỷ USD). Kết quả kiểm toán cho thấy, các hoạt động của Corpbank đều không phù hợp với pháp luật và thông lệ hiện hành của hệ thống ngân hàng, theo thông tin của ngân hàng trung ương. Ngân hàng trung ương cũng lưu ý rằng, những thông tin quan trọng về danh mục cho vay của Corpbank đều đã "không cánh mà bay".

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới