Hủy
Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản cam kết tăng lương sau khi thắng cử

Thứ Hai | 15/12/2014 16:16

Ngày 15/12, Thủ tướng Shinzo Abe cam kết sẽ tăng lương cho người lao động nhằm xóa bỏ những chỉ trích xung quanh chính sách Abenomics.
 

Phát biểu tại họp báo sau ngày bầu cử, ông Abe cho biết sẽ tổ chức cuộc họp với các đại biểu của giai cấp lao động và doanh nghiệp Nhật Bản trong ngày 16/12 để đề xuất về việc tăng lương cho người lao động trong năm 2015.

Động thái này thể hiện rõ quyết tâm của Thủ tướng Shinzo Abe trong việc thực hiện chiến lược tăng trưởng "3 mũi tên" Abenomics; đồng thời xóa bỏ những chỉ trích cho rằng, Abenomics không thể đem lại lợi ích cho người lao động Nhật Bản.

Tăng lương là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của ông Abe nhằm thúc đẩy mức thu nhập và chi tiêu tiêu dùng của người dân Nhật Bản, qua đó đưa nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới thoát khỏi hơn 15 năm giảm phát.

Trên thực tế, 2 "mũi tên" đầu tiên của Abenomics (là nới lỏng chính sách tiền tệ và tăng cường chi tiêu công) vẫn chưa đem lại nhiều lợi ích cho người lao động và các khu vực nông thôn tại Nhật Bản.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, ông đã nghe lắng nghe rất nhiều phản hồi từ phía người dân thường và chủ doanh nghiệp nhỏ vốn đang gặp khó khăn từ sau đợt tăng thuế hồi tháng 4. Thậm chí theo kết quả khảo sát Tankan mới đây của ngân hàng trung ương Nhật Bản, chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp sản xuất lớn cũng giảm 1 điểm xuống còn 12 điểm do ngại về triển vọng kinh tế trước đà lao dốc của giá dầu và yên.

Trước tình hình này, ông Abe đánh tín hiệu sẽ phác thảo gói kích thích kinh tế vào cuối năm nay.

Ngay sau bài phát biểu của Thủ tướng Shinzo Abe, ông Banri Kaieda cho biết sẽ từ chức với tư cách là lãnh đạo đảng Dân chủ Nhật Bản.  

Nguồn DVO/ Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới