Hủy
Thế giới

Thương mại Nga - Trung sẽ chạm mốc 200 tỉ USD trong năm nay

Nguyên Hồ Chủ Nhật | 28/05/2023 11:25

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh vào ngày 24/5/2023. Ảnh: AFP.

Nga đã dự trữ đồng nhân dân tệ và đã sử dụng đồng nhân dân tệ và đồng rúp cho hơn 70% giao dịch của hai nước.
 

Theo Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin trong chuyến công du Trung Quốc, thương mại giữa Nga và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt mức kỷ lục mới - 200 tỉ USD trong năm nay - khi Moscow đối mặt với sự cô lập ngày càng tăng từ phương Tây .

Nga đã hứng chịu các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây kể từ khi phát động cuộc chiến tranh tàn khốc tại Ukraine và bị loại khỏi phần lớn nền kinh tế toàn cầu.

Nhưng Trung Quốc, quốc gia đã tuyên bố “không có giới hạn” đối với tình hữu nghị với nước láng giềng phía bắc, đã mang lại một huyết mạch kinh tế cho Điện Kremlin, làm giảm tác động của việc trục xuất Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

 

Năm ngoái, thương mại song phương đã tăng gần 30% lên mức kỷ lục 190 tỉ USD, chủ yếu nhờ Trung Quốc mua năng lượng của Nga. Năm nay, thương mại của hai nước tiếp tục tăng mạnh, tăng 41% trong bốn tháng đầu năm, theo số liệu của hải quan Trung Quốc.

“Tôi tin rằng năm nay chúng ta sẽ có thể đạt được các mục tiêu mà lãnh đạo hai nước đặt ra và đưa tổng kim ngạch thương mại lên 200 tỉ USD,” ông Mishustin nói trong bài phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp Trung Quốc - Nga ở Thượng Hải hôm 23/5, theo Global Times.

Mục tiêu này sẽ đến sớm hơn một năm so với lịch trình do Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đặt ra vào năm 2019.

Ông Mishustin cho biết hợp tác năng lượng với Trung Quốc vẫn là “ưu tiên tuyệt đối” của Nga.

Hôm thứ 24/5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã gặp ông Mishustin tại Bắc Kinh và cho biết nước này sẵn sàng cùng Nga thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực và đưa mối giao hảo này lên một “tầm cao mới”, theo Reuters.

Trong khi đó, ông Mishustin cho biết hai chính phủ đang nỗ lực phối hợp với nhau để thực hiện các thỏa thuận đạt được giữa ông Tập và ông Putin trong cuộc gặp hồi tháng 3, theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh mối quan hệ của hai bên đang ở mức cao chưa từng có và vô cùng tôn trọng lợi ích của nhau, TASS đưa tin.

Nga đã vượt qua Ả Rập Saudi để trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho Trung Quốc kể từ tháng 2, theo hầu hết các số liệu thống kê từ cơ quan hải quan Trung Quốc.

 

Hai nước cũng đã lên kế hoạch xây dựng đường ống Power-of-Siberia 2 để vận chuyển thêm khí đốt của Nga tới Trung Quốc thông qua Mông Cổ. Dự án vẫn chưa được hoàn thiện. Tuy nhiên, hồi tháng 3, ông Putin cho biết ba nước đã hoàn tất mọi thỏa thuận về hoàn thiện đường ống và rằng Nga sẽ cung cấp ít nhất 98 tỉ mét khối khí đốt cho Trung Quốc vào năm 2030.

Ông Alexander Novak, Phó Thủ tướng Nga, cho biết nguồn cung cấp năng lượng của Nga cho Trung Quốc có thể tăng khoảng 40% trong năm nay, Global Times đưa tin.

Con số 200 tỉ USD cũng có nghĩa là Trung Quốc sẽ mua nhiều sản phẩm nông nghiệp hơn từ Nga và các công ty Trung Quốc sẽ sản xuất nhiều ô tô hơn tại Nga, tờ báo dẫn lời các quan chức Nga khác tại diễn đàn cho biết.

Ông Mishustin cho biết hai nước cũng sẽ tăng cường hợp tác tài chính.

Ông Andrey Kostin, Giám đốc điều hành của ngân hàng nhà nước Nga VTB, cho biết tại diễn đàn rằng ngân hàng trung ương Nga đã dự trữ đồng nhân dân tệ và đã sử dụng đồng nhân dân tệ và đồng rúp cho hơn 70% giao dịch của hai nước.

Có thể bạn quan tâm: 

Thành phố New York đang chìm dần

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới