Hủy
Thế giới

Tỉ lệ thất nghiệp của nhóm thanh niên Trung Quốc tăng cao

Lam Ngọc Thứ Năm | 18/05/2023 17:24

Dữ liệu thất nghiệp được công bố lần này là một trong những số liệu gây thất vọng của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Trong bối cảnh đà hồi phục nền kinh tế đang có dấu hiệu chững lại, Trung Quốc tiếp tục đối mặt với tỉ lệ thất nghiệp ở mức báo động đỏ.
 

Theo hãng tin Bloomberg, dự kiến trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ đối mặt với tình trạng tỉ lệ thất nghiệp của người dân, đặc biệt là nhóm thanh niên tăng cao khi có gần 12 triệu sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp. Vấn đề này gây áp lực trực tiếp lên các nhà hoạch định chính sách quốc gia.

Dữ liệu do Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố vừa qua cho thấy tỉ lệ thất nghiệp trong tháng 4 của người dân có độ tuổi từ 16 đến 24 tuổi đạt 20,4%. Đây là con số đáng báo động khi sắp tới Trung Quốc sẽ đón 11,58 triệu sinh viên tốt nghiệp và trở thành một phần của thị trường lao động nội địa.

 

Tỉ lệ thất nghiệp này phản ánh sức khỏe nền kinh tế đang có dấu hiệu suy yếu bất chấp quốc gia này đang trên đà hồi phục sau đợt suy thoái nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19. Tỉ lệ thất nghiệp tổng thể được khảo sát ở khu vực thành thị là khoảng 5,2%. Nhưng nếu xét riêng tỉ lệ thất nghiệp của nhóm tuổi từ 16 đến 24 tuổi thì kết quả lại cao gấp 4 lần con số bình quân trên. 

Giới chức Trung Quốc cũng đã ý thức sâu sắc sự nghiêm trọng của vấn đề này. Tháng trước, ông Vương Tiểu Bình, Bộ trưởng Bộ Nhân sự và An sinh Xã hội Trung Quốc, nhận định việc ổn định công ăn việc làm cho người dân là một trách nhiệm chính trị lớn cần được ưu tiên hàng đầu. Cũng vì vậy, người đại diện phát ngôn của NBS cho biết vấn đề cấp bách hiện nay là mở rộng cơ hội việc làm cho những người trẻ tuổi.

Không chỉ các lãnh đạo mà nhóm người trẻ cũng đã nhìn nhận được vấn đề và chịu áp lực. Giữa bối cảnh kinh tế Trung Quốc phục hồi chưa vững mạnh trở lại, thất nghiệp đã tạo ra tâm lý thất vọng cho nhóm thanh niên nước này. Nhiều trường hợp cho biết nếu tình trạng này không được giải quyết kịp thời, họ có thể phải từ bỏ cơ hội được làm việc cho doanh nghiệp mà mình từng mơ ước.

 

Dữ liệu thất nghiệp được công bố lần này là một trong những số liệu gây thất vọng của Trung Quốc. Hiện các nhà chức trách đã thực hiện một vài biện pháp nhằm cố gắng ngăn chặn tình trạng thất nghiệp của những người trẻ trước khi vượt khỏi tầm kiểm soát. Vì vậy, chính phủ Trung Quốc đã phát thông báo đến các doanh nghiệp trong nước cần phải đảm bảo số lượng nhân viên được tuyển dụng trong năm nay ít nhất phải bằng năm ngoái. Ngoài ra, các lãnh đạo cũng đã công bố một bản kế hoạch chi tiết, nêu rõ các biện pháp để mở rộng tuyển dụng và trợ cấp cho người sử dụng lao động nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tuyển dụng nhiều hơn.

Năm 2022, chỉ khoảng 733,5 triệu việc làm ở Trung Quốc được tuyển dụng thành công, giảm tới hơn 41 triệu người so với năm 2019.

Ở một khía cạnh khác, vì phải đối mặt với tình trạng kinh tế trong nước khó khăn, nhiều công ty đã thực hiện “thắt lưng buộc bụng” bằng cách giảm lương nhân sự hay thậm chí là cắt giảm những thành viên đã gắn bó lâu năm. Chịu áp lực vận hành và đảm bảo lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp trở nên thận trọng trong việc thuê thêm người bởi vì các chủ doanh nghiệp nói rằng không chắc việc mở rộng tuyển dụng nhân sự có giúp tài chính doanh nghiệp đi lên hay không.

“Phục hồi nền kinh tế một cách bền vững sẽ là liều thuốc tốt nhất hiện tại đối với tâm lý của các chủ doanh nghiệp. Chính phủ cần thúc đẩy các cải cách nhằm tiếp thêm sức chống chọi cho nền kinh tế, khi đó các doanh nghiệp sẽ tự động vận hành theo chiều đi lên và tạo ra nhiều việc làm hơn trong tương lai”, ông Duncan Wrigley, Nhà kinh tế trưởng nghiên cứu về thị trường Trung Quốc tại Pantheon Macroeconomics nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Thêm một "ông lớn" ngành bất động sản Trung Quốc gặp khủng hoảng thanh khoản

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới