Hủy
Thế giới

Tổng giám đốc IMF bị thẩm vấn

Thứ Năm | 18/04/2013 07:15

Tổng giám đốc IMF, bà Christine Lagarde, hôm qua 17/4 được triệu tập để làm rõ liên quan đến vụ hối lộ cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.
 

Theo báo cáo của tờ Mediapart, bà Lagarde bị nghi có liên quan đến vụ quyên tiền tranh cử cho ông Sarkozy của tỷ phú tập đoàn LO'real, Liliane Bettencourt, trong năm 2007. Tờ Mediapart cho biết bà Lagarde sẽ phải ra đối chất trước tòa vào ngày 23/5 tới đây và có thể bị cơ quan chức năng điều tra chính thức.

Phản ứng trước thông tin này, bà Lagarde khẳng định không làm gì và sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi của cơ quan pháp lý.

Trước đó, tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng gặp rắc rối pháp lý do liên quan đến vụ tranh chấp kéo dài 15 năm (1993-2008) giữa ngân hàng quốc doanh của Pháp Crédit lyonnais và tỷ phú Pháp Bernard Tapie.

Năm 2007, khi còn là Bộ trưởng Tài chính Pháp dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy, bà Christine Lagarde đã tham gia giải quyết một vụ tranh chấp liên quan đến việc bán tài sản của ông Bernard Tapie.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Pháp bị cáo buộc bỏ qua cách giải quyết đúng luật thông thường, thay vào đó lại sử dụng trọng tài tư nhân. Các trọng tài viên khi ấy là một đội các chuyên gia do chính bà chỉ định. Cách làm này đã giúp cho ông Bernard Tapie được hưởng một khoản bồi thường 285 triệu euro và kể cả lãi là 403 triệu euro từ công quỹ vào năm 2008.

Cuộc điều tra đã được Tòa án Tư pháp Cộng hòa Pháp khởi xướng từ tháng 4/2011 nhưng bà Lagarde chưa từng bị triệu tập để thẩm vấn, dù trước đó các cơ quan chức năng từng tiến hành khám xét căn hộ của bà ở Paris.

Theo phán quyết của tòa án, chính phủ Pháp sau đó phải bồi hoàn 285 triệu euro cho tỷ phú Tapie.

Một cuộc điều tra chính thức mới sẽ là một đòn giáng mạnh với bà Lagarde và IMF. Đây không phải lần đầu tiên một nhà lãnh đạo IMF bị vướng vào bê bối. Năm 2011, cựu giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn đã buộc phải từ chức sau khi bị dính vào một loạt bê bối tình dục và tấn công người khác.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới