Hủy
Thế giới

Triều Tiên ngừng liên lạc với Hàn Quốc sau khi đàm phán đổ vỡ

Thứ Tư | 12/06/2013 10:16

Ngay sau khi đàm phán cấp cao đổ vỡ do bất đồng về vị trí trưởng đoàn đàm phán, Triều Tiên từ chối trả lời mọi cuộc gọi từ Hàn Quốc.
 

Trong thông cáo báo chí ngắn gọn sáng nay 12/6, bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện cuộc gọi vào lúc 9h sáng (theo giờ địa phương), nhưng phía Triều Tiên không bắt máy".

Trước đó, một phái đoàn đàm phán Triều Tiên đã vượt qua biên giới 2 nước và tới thủ đô Seoul của Hàn Quốc để chuẩn bị cho cuộc hội đàm kéo dài 2 ngày.

Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc đàm phán cấp cao chính thức đầu tiên trong vòng 6 năm giữa 2 miền Triều Tiên và là một sự kiện vô cùng quan trọng, đánh dấu chấm dứt cho tình trạng căng thẳng trong suốt một thời gian dài trên bán đảo. Tuy nhiên, cuộc đàm phán bất ngờ bị hủy vào phút chót do bất đồng giữa 2 nước.

Phát ngôn viên bộ thống nhất Hàn Quốc, ông Kim Hyung-suk cho biết chính phủ Triều Tiên đã tỏ ra không hài lòng về việc Seoul lựa chọn thứ trưởng bộ thống nhất trưởng đoàn đàm phán cấp cao 2 nước. Bình Nhưỡng cũng cho rằng lựa chọn này là hành vi khiêu khích nghiêm trọng.

Về phần mình, Hàn Quốc kỳ vọng Triều Tiên sẽ cử một cán bộ cấp cao trong đảng Lao động Triều Tiên kiêm cố vấn thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong-un làm trưởng đoàn. Seoul cho rằng việc lựa chọn này là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên thực sự nghiêm túc về cuộc đàm phán.

Tuy nhiên, sau đó chính phủ Hàn Quốc cho rằng quyết định lựa chọn trưởng đoàn của Triều Tiên là bất thường và người được cử đi hoàn toàn không thích hợp làm trưởng đại diện cho chính quyền Bình Nhưỡng.

Hiện tại, cả 2 bên vẫn chưa đưa ra tuyên bố hủy bỏ đàm phán chính thức.

Nguồn AFP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới