Hủy
Thế giới

Triều Tiên sẽ lựa chọn mô hình kinh tế nào?

Mạnh Đức Thứ Ba | 26/06/2018 15:00

Kim Jong Un cho thấy nhiều chỉ dấu muốn cải cách kinh tế mạnh mẽ. Ảnh: Getty Images

Câu hỏi đặt ra khi bán đảo Triều Tiên được phi hạt nhân hóa, tập trung vào nỗ lực cải cách kinh tế.
 

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un tiếp tục có chuyến thăm thứ 3 tới Trung Quốc trong nhiều tháng. Nhưng khi ông Kim trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về kết quả hội nghị thượng đỉnh lịch sử của ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump và thăm Bắc Kinh, các nhà phân tích lại chú ý đến một lời bình luận của ông vào đầu năm nay.

Đó là khi ông hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào cuối tháng 4, ông Kim đã nói Bình Nhưỡng có thể học hỏi cải cách kinh tế của Việt Nam.

Trong cuộc gặp với ông Trump vào ngày 12.6, ông Kim đã đề nghị Mỹ bảo đảm an ninh. Triều Tiên tuyên bố sẽ từ bỏ "chính sách song song" về phát triển kinh tế và hạt nhân để tập trung vào tăng trưởng, và dự kiến ​​sẽ tìm kiếm biện pháp trừng phạt và trợ giúp quốc tế khác bằng cách sử dụng hạt nhân làm mồi nhử.

Sự bảo trợ của Trung Quốc là rất quan trọng cho việc thực hiện công việc này. Chuyến thăm của ông Kim đến Bắc Kinh bao gồm một điểm dừng tại một cơ sở nghiên cứu nông nghiệp - một nhà phân tích cho rằng cần phải xây dựng nguồn cung cấp thực phẩm và lĩnh vực nông trại của Triều Tiên.

Tuy nhiên, nhớ lại những gì mà ông Kim đã nói với ông Moon, các chuyên gia tự hỏi liệu Triều Tiên có đi theo con đường phát triển kinh tế của Trung Quốc hay không. Lời nhận xét, được trích dẫn bởi tờ báo kinh doanh Maeil của Hàn Quốc, đặt ra một vài câu hỏi "tại sao".

Với tần suất các cuộc họp của của ông Kim và Chủ tịch Tập Cận Bình cùng với việc Trung Quốc từ nhiều năm là nước bảo trợ cho Triều Tiên, giới quan sát cho rằng dường như Bình Nhưỡng sẽ áp dụng mô hình phát triển của Trung Quốc.

Chính sách “cải cách và mở cửa” của Trung Quốc được thông qua vào năm 1978 giúp kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vượt trội. Tổng sản phẩm quốc nội  (GDP) bình quân đầu người đạt 8.123 USD trong năm 2016, tăng gấp 29 lần so với ba thập kỷ trước.

Tuy nhiên, một phân tích gần hơn cho thấy những khác biệt lớn khác có thể giải thích sự ưa thích của ông Kim đối với con đường phát triển kinh tế của Việt Nam. Mặc dù, so với Trung Quốc, GDP đầu người của Việt Nam chỉ tăng tăng gấp 5 lần lên 2.171 USD, theo Ngân hàng Thế giới.

"Trung Quốc đã quá vượt trội và phát triển quá xa," Junya Ishii, một nhà phân tích cao cấp tại Sumitomo Corporation Global Research, giải thích lý do tại sao ông Kim coi Việt Nam là đất nước để sao chép mô hình.

Trieu Tien se lua chon mo hinh kinh te nao?

So sánh GDP đầu người của Việt Nam và Trung Quốc qua các năm.

Việt Nam đã đi theo con đường riêng của mình trong việc tích cực tìm kiếm các hiệp định thương mại tự do. Trong đó, 12 hiệp định đã có hiệu lực, theo Ngân hàng Phát triển Châu Á. Việt Nam không ngần ngại đàm phán với các nước tiên tiến đòi hỏi tự do hóa kinh tế rộng rãi.

FTA của Việt Nam với Nhật Bản có hiệu lực vào năm 2009. Việt Nam cũng là một thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và đang thúc đẩy các cuộc đàm phán về FTA với Liên minh Châu Âu. Một điểm khác biệt chính là việc Việt Nam theo đuổi "phát triển cân bằng".

Dân số là một yếu tố cũng là một yếu tố để Triều Tiên cân nhắc khi học hỏi các mô hình kinh tế. Trung Quốc là nơi có gần 1,4 tỷ người, so với chỉ gần 100 triệu người ở Việt Nam. Điều này dẫn đến một khoảng cách rất lớn trong sự sẵn có của lực lượng nhân công rẻ cho các ngành công nghiệp xuất khẩu, chưa kể đến triển vọng rất khác nhau cho tiêu dùng trong nước.

Đặng Tiểu Bình, người dẫn đầu các cải cách kinh tế của Trung Quốc, đã ban hành một định hướng "cho một số thành phần giàu lên trước". Dựa trên điều này, chính phủ tập trung phát triển Thượng Hải, Thâm Quyến và các thành phố ven biển khác dễ dàng tiếp cận với thị trường nước ngoài, thiết lập các khu kinh tế đặc biệt ở những khu vực này.

Việt Nam, vốn vẫn còn đối phó với di sản của phân chia Bắc-Nam trong quá khứ của nó, không thể chỉ đơn giản là làm theo cách tiếp cận của Trung Quốc. Trong khi TP.HCM ở phía nam có xu hướng thu hút vốn nước ngoài nhờ cơ sở hạ tầng tốt hơn, chính phủ đã thu hút được các công ty điện tử, thép và hóa dầu đến trung tâm của đất nước và phía Bắc.

Khai trương vào tháng 5, Cảng Lạch Huyện Quốc tế Lạch Huyện, cảng nước sâu đầu tiên ở phía Bắc, là một phần trong chiến lược đa dạng hóa. Nikkei cho rằng chiến lược này làm giảm chênh lệch kinh tế hơn so với Trung Quốc.

Trieu Tien se lua chon mo hinh kinh te nao?
Chỉ số tự do kinh tế của CHDCND Triều Tiên.

Hệ số Gini của Trung Quốc - thước đo bất bình đẳng thu nhập, với con số cao hơn cho thấy sự chênh lệch lớn hơn - là 0,422 trong một cuộc khảo sát của Ngân hàng Thế giới về 158 nền kinh tế. Điều đó khiến Trung Quốc đứng thứ 49 thế giới về bất bình đẳng thu nhập. Con số Việt Nam là 0,484, đứng ở ở vị trí 101.

Tạo ra các trung tâm công nghiệp tại các địa điểm cụ thể, như Trung Quốc đã thực hiện, thúc đẩy tăng trưởng nhưng có xu hướng mở rộng khoảng cách kinh tế giữa những nơi có nhưng trung tâm nay và những nơi không có. Việt Nam đã bỏ qua những lợi ích từ các trung tâm như vậy và thay vào đó lựa chọn tăng trưởng ổn định.

Triều Tiên, về phần mình, có dân số dưới 25 triệu người. Dù có được sự đảm bảo an ninh của chính quyền Trump đi chăng nữa, Triều Tiên có thể mất tất cả mọi thứ nếu phát triển không đồng đều. Vì vậy, tấm gương Việt Nam về  thực hiện các động thái quốc tế táo bạo và quản lý tỉ mỉ các vấn đề trong nước có thể thu hút ông Kim.

Tuy nhiên, có một câu hỏi khác: Tại sao ông Kim, khi ông gặp ông Moon, cảm thấy cần phải nói lên sự quan tâm của Triều Tiên đối với mô hình đổi mới kinh tế như  Việt Nam?

Một phóng viên kỳ cựu cho một tờ báo lớn của Hàn Quốc đưa ra ba lý do: Triều Tiên muốn giữ khoảng cách với Trung Quốc; nước này mong muốn mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ; và muốn thu hút đầu tư từ các công ty Hàn Quốc.

Về lý do đầu tiên, phóng viên này cho biết sự ngờ vực giữa Trung Quốc và Triều Tiên trong những năm gần đây là vẫn còn bất chấp các hội nghị thượng đỉnh liên tiếp giữa 2 nước. Triều Tiên sợ bị Trung Quốc nuốt chửng kinh tế.

Việt Nam và Mỹ đã từng là những đối thủ của nhau, mối quan hệ đã nhanh chóng ấm lên kể từ khi họ bình thường hóa quan hệ vào năm 1995. Trong 15 năm sau khi bình thường hóa đến năm 2016, Mỹ là thị trường xuất khẩu hàng dệt may, điện tử và hàng hóa lớn nhất của Việt Nam.

Về góc độ kinh doanh, ông Kim chắc chắn muốn thấy các công ty Hàn Quốc đầu tư vào Triều Tiên như họ đang làm ở Việt Nam.

Hàn Quốc, đã ủng hộ Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, từ lâu đã trở nên gần gũi với đất nước Đông Nam Á. Samsung Electronics có khả năng sản xuất 240 triệu điện thoại di động mỗi năm tại Việt Nam và chiếm một phần tư tổng giá trị xuất khẩu của cả nước.

LG Electronics, Lotte Group và các doanh nghiệp Hàn Quốc khác cũng đã đầu tư vào Việt Nam, khiến Hàn Quốc là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất trên cơ sở tích lũy kể từ năm 2014, vượt Nhật Bản.

Trong cuộc gặp mặt với ông Moon, ông Kim có thể đã giới thiệu Việt Nam như là một yếu tố để thu hút đầu tư của công ty Hàn Quốc.

Còn rất nhiều trở ngại trong quá trình phi hạt nhân hóa tại Triều Tiên. Nhưng ông Kim đã thể hiện mình là một nhà đàm phán khôn ngoan, và nhận xét của ông về mô hình kinh tế Việt Nam đưa ra những gợi ý về cách ông sẽ tìm cách tối đa hóa các nhượng bộ kinh tế.

Nguồn Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới