Hủy
Thế giới

Triều Tiên tái khẳng định quyết tâm chế tạo vũ khí hạt nhân

Thứ Hai | 27/05/2013 07:24

Tuyên bố tiếp tục theo đuổi vũ khí hạt nhân vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng đe dọa làm phức tạp thêm tình hình trên bán đảo Triều Tiên.
 

Tờ Rodong Shinmun, cơ quan báo chí và ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên, hôm qua 26/5 tuyên bố: "Việc chế tạo vũ khí hạt nhân là quyền hợp pháp của Triều Tiên nhằm bảo về chủ quyền đất nước và an ninh quốc gia".

Tuyên bố trên của Bình Nưỡng hoàn toàn trái ngược với những gì mà đặc phái viên Triều Tiên Choe Ryong-hae tuyên bố trong chuyến thăm tới Trung Quốc. Trong cuộc hội đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Choe cho biết Triều Tiên muốn xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc và bày tỏ hy vọng nối lại đàm phán với các nước liên quan.

Những bình luận của ông Choe khiến nhiều người tin rằng dưới áp lực của đồng minh Trung Quốc, Triều Tiên sẽ buộc phải có một số nhượng bộ và chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán với các bên liên quan. Tuy nhiên, tuyên bố hôm qua của Bình Nhưỡng cho thấy các cuộc đàm phán giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sẽ rất khó xảy ra trong tương lai gần.

Cơ quan hoạch định chính sách cấp cao Triều Tiên hôm qua cũng đưa ra một số lời lẽ bình luận khắc nghiệt dành cho tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, cho thấy triển vọng cải thiện quan hệ liên Triều vẫn khá ảm đạm, bất chấp cam kết của đặc phái viên Triều Tiên Choe Ryong-hae về việc giải quyết quan hệ với chính phủ Hàn Quốc thông qua đàm phán trong chuyến thăm tới Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, sự mâu thuẫn trong các tuyên bố của Triều Tiên phần nào cho thấy rõ sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh. Một mặt, Triều Tiên muốn xoa dịu Trung Quốc - đồng minh duy nhất trong khu vực, mặc khác Bình Nhưỡng đang làm mọi cách để được công nhân là cường quốc hạt nhân.

"Triều Tiên sẵn sàng nhượng bộ Trung Quốc và đồng ý không gây rắc rối trong thời gian dài. Tuy nhiên, vấn đề hạt nhân đối với họ là không thể thương lượng. Họ là quốc gia hạt nhân và sẽ vẫn mãi như vậy", chuyên gia về Triều Tiên Andrei Lankov thuộc đại học Kookmin nói.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới