Hủy
Thế giới

Trung Quốc bắt Chu Vĩnh Khang

Thứ Hai | 02/12/2013 16:00

Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã bị bắt vào hôm 1/12.
 

Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã bị bắt vào hôm 1/12 vì tội tham nhũng, United Daily News, một trong ba tờ báo lớn nhất của Đài Loan, ngày 2/12 đưa tin.

Ông Chu từng là một trong những nhân vật có quyền hạn cao nhất ở Trung Quốc khi giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Chính trị - Pháp luật trung ương (gọi tắt là Ủy ban Chính Pháp) trước khi về hưu hồi tháng 3.

Trước đó, vào ngày 21/10, tờ South China Morning Post của Hồng Kông dẫn một số nguồn tin cao cấp tiết lộ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa thành lập một đơn vị đặc biệt để điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến ông Chu Vĩnh Khang, cựu Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc (vừa mới về hưu vào cuối năm ngoái).

Đứng đầu đơn vị đặc biệt này là ông Phó Chính Hoa, Thứ trưởng Bộ Công an kiêm Giám đốc Sở Công an Bắc Kinh.

South China Morning Post dẫn nguồn tin từ cảnh sát và Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương (CCDI) cho biết ông Phó sẽ báo cáo trực tiếp với ông Tập Cận Bình.

Ông Chu Vĩnh Khang (trái) được cho là có quan hệ mật thiết với Bạc Hy Lai
Ông Chu Vĩnh Khang (trái) được cho là có quan hệ mật thiết với Bạc Hy Lai


Vào thời điểm đó, chỉ 2 giờ sau khi xuất hiện, thông tin ông Chu Vĩnh Khang bị điều tra trên tài khoản Twitter của Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) bị xóa.

CCTV tuyên bố một trong những tài khoản Twitter của cơ quan này đã bị tấn công và “bị sử dụng bất hợp pháp để đăng thông tin không chính xác sao chép từ các nguồn khác”.

CCTV cũng xóa dòng thông báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thành lập một tổ công tác đặc biệt để điều tra về các cáo buộc tham nhũng đối với ông Chu Vĩnh Khang.

Trước thời điểm Chu Vĩnh Khang bị bắt, hàng chục quan chức cấp cao công tác tại những nơi ông Chu từng lãnh đạo - như tại Tứ Xuyên và Tổng Công ty Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) - đã bị bắt. Tuy nhiên, thông tin về bản thân ông Chu vẫn rất mù mờ.

Thật ra, đồn đoán về số phận của ông Chu đã rộ lên từ khi một đồng minh thân cận là cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai ngã ngựa từ năm ngoái.

Một số tin đồn cho rằng cha con ông Chu Vĩnh Khang sở hữu khối tài sản kếch xù nhờ vào sự giúp sức của cựu Bí thư Bạc. Các nguồn tin khẳng định tài sản của riêng Chu Bân, con trai ông Chu Vĩnh Khang cũng lên đến 20 tỉ tệ (64.000 tỉ đồng).

Chính quyền Trung Quốc thời gian qua có những biện pháp chống tham nhũng và lãng phí quyết liệt khiến dư luận thế giới quan tâm, nhất là sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố tăng các chiến dịch 'diệt hổ đập ruồi' tham nhũng.

Tân Hoa xã hồi tháng 6/2013 từng dẫn lời các nhà quan sát Trung Quốc nhận định rằng các chiến dịch "diệt hổ đập ruồi” tham nhũng ở nước này vẫn còn nhiều hạn chế, bởi vì ngoại trừ ông Bạc Hy Lai thì Bắc Kinh chỉ mới bắt giữ được những quan chức thuộc hạng "ruồi", chứ chưa bắt được "hổ".

Trong tháng 10/2013, Tân Hoa Xã dẫn báo cáo của VKSND Tối cao Trung Quốc công bố tại phiên họp thường kỳ của quốc hội cho biết tổng cộng có 32 quan chức cấp bộ bị điều tra tham nhũng kể từ tháng 1/2008 đến tháng 8/2013.

Theo Viện trưởng Tào Kiến Minh, trong cùng thời gian trên, khoảng 13.300 trên tổng số 198.781 đối tượng bị điều tra tham nhũng là quan chức cấp huyện trở lên.


Ông Chu Vĩnh Khang sinh năm 1942, người tỉnh Giang Tô, tốt nghiệp Viện Dầu khí Bắc Kinh (nay là Đại học Dầu khí Trung Quốc) vào năm 1966.

Ông lãnh đạo Công ty dầu khí quốc gia từ năm 1996 - 1998 rồi chuyển sang làm Bộ trưởng Đất đai và Tài nguyên đến năm 1999.

Sau đó, ông trở thành Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên trong giai đoạn 1999 - 2002 rồi vào Bộ Chính trị và giữ chức Bộ trưởng Công an đến năm 2007.

Ông trở thành Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, nắm Ủy ban Chính pháp từ năm 2007 - 2012.


Nguồn Báo Đất Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới