Hủy
Thế giới

Trung Quốc chiếm 40% mức tăng nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2023

Mỹ Quyên Thứ Sáu | 24/03/2023 19:00

Trung Quốc đã có ​​một khởi đầu khá im ắng trong năm hậu Covid, với sản lượng công nghiệp trong những tháng đầu năm thấp hơn kỳ vọng. Ảnh: Getty Images.

Việc Bắc Kinh tập trung vào vấn đề nợ của chính quyền địa phương sẽ hạn chế chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và nhu cầu đối với hàng hóa.
 

Công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết Trung Quốc sẽ đóng góp một phần đáng kể vào sự phục hồi nhu cầu dầu mỏ của thế giới, khi nền kinh tế toàn cầu tự chuẩn bị cho sự suy giảm sau các đợt tăng lãi suất.

Wood Mackenzie cho biết trong một báo cáo hôm 23/3 rằng việc Trung Quốc mở cửa trở lại là “động lực thúc đẩy nhu cầu lớn nhất” để phục hồi nhu cầu dầu mỏ trong năm nay, họ kỳ vọng nước này sẽ chiếm khoảng 40% nhu cầu phục hồi của thế giới đối với mặt hàng này.

 

“Việc di chuyển bình thường trở lại ở Trung Quốc là động lực thúc đẩy nhu cầu khổng lồ, chiếm 1 triệu thùng mỗi ngày trong mức tăng 2,6 triệu thùng/ngày của năm nay”, một nhóm các nhà phân tích do Phó Chủ tịch Massimo Di Odoardo dẫn đầu cho biết trong báo cáo. Điều đó có nghĩa là 38,5% nhu cầu dầu toàn cầu được phục hồi sẽ đến từ Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Moscow mới đây đã khẳng định hợp tác kinh tế với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiều năm tới, trong đó có vấn đề an ninh năng lượng. Trong chuyến thăm Ả Rập Saudi , ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ổn định trên thị trường dầu mỏ.

Công ty cho biết thêm, “Nếu không tính đến suy thoái, chúng tôi dự đoán dầu Brent sẽ tăng từ mức hiện tại lên mức trung bình 89,40 USD/thùng vào năm 2023.”

Tuy nhiên, công ty lạc quan về tăng trưởng toàn cầu trong năm nay bất chấp việc Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo về một con đường gập ghềnh phía trước.

Trong kịch bản tăng trưởng cao, Wood Mackenzie kỳ vọng các quan chức Trung Quốc sẽ chuyển sang các biện pháp kích thích nền kinh tế bằng cách thúc đẩy chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, điều mà họ dự báo sẽ nâng mức tăng trưởng xây dựng lên hơn 10% vào năm 2023.

Wood Mackenzie dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 7% trong kịch bản đó. Trung Quốc, trong loạt công bố dữ liệu kinh tế mới nhất, đã chứng kiến ​​một khởi đầu khá im ắng trong năm hậu COVID, với sản lượng công nghiệp trong những tháng đầu năm thấp hơn kỳ vọng của thị trường.

Và các nhà lãnh đạo của đất nước đã đặt mục tiêu thận trọng cho tổng sản phẩm quốc nội là “khoảng 5%” vào năm 2023. Nhưng sự tăng trưởng GDP trong lịch sử của Trung Quốc đã từng 12 lần vượt xa dự báo của chính phủ trong suốt 18 năm qua.

“Trong kịch bản Trung Quốc tăng trưởng cao, chúng tôi cho rằng nền kinh tế sẽ tăng trưởng 7% vào năm 2023 và 5,5% vào năm 2024”, công ty nói thêm trong báo cáo.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Oxford Economics cho rằng các biện pháp của chính phủ sẽ có tác dụng ngược lại. Họ cho rằng việc Bắc Kinh tập trung kiềm chế các vấn đề nợ của chính quyền địa phương sẽ hạn chế chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và kéo theo đó là nhu cầu đối với hàng hóa.

Có thể bạn quan tâm: 

Mỗi người Thuỵ Sĩ có thể gánh đến 13.500 USD phí tổn cho vụ giải cứu Credit Suisse

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới