Hủy
Thế giới

Trung Quốc đòi Mỹ đứng ngoài tranh chấp Biển Đông

Thứ Ba | 15/07/2014 22:47

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản bác đề nghị của Washington về việc đóng băng hoạt động khiếu khích ở Biển Đông, yêu cầu để các nước tự giải quyết vấn đề.
 

"Trung Quốc mong muốn những nước bên ngoài khu vực nghiêm khắc duy trì sự trung lập, phân biệt đúng sai và tôn trọng những nỗ lực chung của các nước trong khu vực để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực",Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đề cập đến vai trò của Mỹ tại châu Á.

Bắc Kinh cũng khẳng định sẽ bảo vệ chủ quyền và giải quyết vấn đề thông qua đối thoại với các nước có liên quandựa trên "chứng cứ lịch sử và luật pháp quốc tế".

Tuyên bố này của Trung Quốc được cho là phản ứng lại đề nghị của ôngMichael Fuchs, phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ, tuần trước cho rằng Bắc Kinh cùng các nước liên quan cầntự nguyện ngừng các hành động làm trầm trọng thêm tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

ÔngFuchs nhấn mạnh không nước nào phải chịu hoàn toàn trách nhiệm vì căng thẳng leo thang trong khu vực. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng cách cư xử khiêu khích và đơn phương của Trung Quốc đã gây nên nghi vấn về thiện chí của nước này trong tuân thủ luật pháp quốc tế.

Mỹ cũng mong muốn Trung Quốc và ASEAN có thảo luận thực chất để thực thi lời kêu gọi tự kiềm chế như trong Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002, hướng tới ký kết một Bộ Quy tắc Ứng xử (COC), ông Fuchs nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời rằng nước này và ASEAN đang thực hiện DOC và kiên trì đẩy mạnh các đàm phán về COC.

Trước tình hình Trung Quốc vẫn triển khai nhiều tàu và máy bay hộ tống giàn khoan Hải Dương 981 đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ đầu tháng 5 đến nay, hôm10/7, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu đồng thuận thông qua một nghị quyếtnhằm tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ với quyền tự do hàng hải, giải quyết các yêu sách và tranh chấp lãnh thổ bằng biện pháp ngoại giao hòa bình.

Trong đó, các nghị sĩ Mỹ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và các lực lượng hàng hải liên quan khỏi vị trí hiện nay, kiềm chế những hoạt động hàng hải trái với Quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va trên biển và trở về nguyên trạng như trước ngày 1/5.Việt Nam và Philippines ngay sau đó tuyên bố hoan nghênh Nghị quyết của Thượng viện Mỹ.

Nguồn Vnexpress.net


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới