Hủy
Thế giới

Trước thềm đàm phán, Mỹ trừng phạt hàng loạt công ty Trung Quốc

Kim Ngân Thứ Ba | 08/10/2019 14:58

Ảnh: Zing.vn

Việc đưa 8 công ty công nghệ Trung Quốc vào “danh sách đen” thương mại ngay trước thềm đàm phán cho thấy lập trường của Mỹ đã trở nên cứng rắn hơn.
 

Ngày 07/10, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa 8 công ty công nghệ của Trung Quốc vào danh sách đen. Lý do được đưa ra là do các công ty này vi phạm nhân quyền với cộng đồng Hồi giáo thiểu số tại tỉnh Tân Cương – Trung Quốc.

Trong thông báo chính thức về quyết định mới nhất, Bộ Thương mại Mỹ nhấn mạnh: “Nhóm các công ty kể trên đã có một số hoạt động xâm phạm đến nhân quyền, giám sát bằng công nghệ cao với cộng đồng Hồi giáo thiểu số tại khu vực nói trên”.

Theo đó, 8 công ty bị đưa vào “danh sách đen” bao gồm các công ty sản xuất video giám sát, công ty về trí tuệ nhân tạo và công ty về pháp lý kỹ thuật số và an ninh mạng. Trong đó, 2 công ty sản xuất video giám sát Hangzhou Hikvision và Zhejiang Dahua. Hiện hai công ty này chiếm khoảng 1/3 thị phần camera giám sát toàn cầu.

Theo đó, những công ty này sẽ bị cấm hoạt động làm ăn kinh doanh với các công ty Mỹ khi chưa được sự cho phép của chính phủ Mỹ.

4 trong tổng số 8 công ty bị đưa vào danh sách đen lần này đã niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Trung Quốc. Cổ phiếu của công ty Dahua đã tăng 17% trong năm qua trong khi cổ phiếu của Hikvision đã tăng 12,4%. Cổ phiếu iFlytek đã tăng 11,5% còn cổ phiếu của Xianmen Meiya Pico đã tăng 7,9%.

Trong số các công ty Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt lần này có Hikvision, nhà sản xuất thiết bị giám sát video lớn nhất thế giới.
Công ty sản xuất video giám sát lớn nhất thế giới Hikvision đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen. Ảnh: Vietnamfinance.vn

Giới chức Mỹ cho biết, việc đưa 8 công ty vào "danh sách đen" sẽ không ảnh hưởng đến cuộc đàm phán. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, động thái này được đưa ra ngay trước thềm đàm phán lại tiềm ẩn rủi ro gây căng thẳng giữa hai bên.

Vào tháng 5/2019, Nhà Trắng đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc đưa ra quyết định trừng phạt trên với quan điểm vi phạm nhân quyền. Tuy nhiên, những quyết định này đã bị trì hoãn do các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra.

►Kịch tính xung quanh đồng Nhân dân tệ khiến Mỹ và Trung Quốc ngày một xa cách

►Diều hâu Peter Navarro: Mỹ sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Trung Quốc hạ giá Nhân dân tệ

►Để Nhân dân tệ vượt lằn ranh đỏ, Trung Quốc không còn hy vọng về việc đạt thỏa thuận với Mỹ?

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới