Hủy
Thế giới

"Tứ đại gia ngân hàng" Trung Quốc mất 70 tỷ USD trên thị trường chứng khoán

Thứ Sáu | 14/03/2014 11:51

Ngày 13/3, trên sàn giao dịch Hồng Kông, chỉ số đánh giá của nhóm 4 ngân hàng nhà nước Trung Quốc đã giảm xuống mức kỷ lục.
 

"Tứ đại gia" ngân hàng nhà nước, gồm Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Công Thương Trung Quốc, Ngân hàng Xây Dựng Trung Quốc và Ngân hàng Nông Nghiệp Trung Quốc, đang phải chịu áp lực lớn từ tình hình tăng trưởng kinh tế suy giảm và nợ xấu gia tăng. Nguyên nhân là các nhà hoạch định chính sách tiến hành mở cửa hệ thống tài chính đối với các ngân hàng không thuộc nhà nước.

Trên sàn giao dịch Hồng Kông, nhóm "Tứ đại gia" giảm trung bình 15%, trong đó, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc giảm mạnh nhất là 18%.

Ngày 12/3, giá trị thị trường của Ngân hàng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc (ICBC) lần đầu tiên hạ thấp dưới khối tài sản ròng.

Chỉ số MSCI China Financials - theo dõi giá trị của nhóm chứng khoán khối các ngân hàng, nhà đầu tư bất động sản và công ty chứng khoán, thương mại có tài sản ròng ngang nhau - giảm 19% so với chỉ số MSCI chung thế giới (MSCI All-Country World Financials).

Trong năm 2014, "Tứ đại gia" đã mất 70 tỷ USD giá trị cổ phiếu, tương đương với giá trị của toàn bộ thị trường chứng khoán New Zealand. Trên bảng xếp hạng của Wells Fargo và JPMorgan Chase, ICBC không còn là ngân hàng có giá trị thị trường lớn nhất thế giới.

Năm 2011, cổ phiếu của nhóm 4 ngân hàng này từng là cổ phiếu đầu tư được các nhà đầu tư ưa chuộng nhờ tăng trưởng đạt gần 10% và ngân hàng thu lợi nhuận lớn từ các khoản vay có tổng giá trị 3 nghìn tỷ USD trong suốt 2 năm trước đó. Hiện tại, các nhà đầu tư lo ngại rằng, các khoản vay đó sẽ nhanh chóng trở thành nợ xấu do tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Đồng thời, kế hoạch của chính phủ Trung Quốc trong việc đẩy mạnh vai trò của thị trường là mối đe dọa đối với các ngân hàng nhà nước.

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới