Hủy
Thế giới

Tuần lễ vàng du lịch hàng không Trung Quốc có thể ngăn chặn sự sụt giảm giá dầu

Tuyết Trinh Thứ Hai | 24/04/2023 16:15

Khách du lịch đến thăm Bến Thượng Hải vào ngày 20/4. Ảnh: CFOTO/Future Publishing/Getty Images.

Nhu cầu nhiên liệu máy bay của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng 430.000 thùng/ngày trong năm nay khi nền kinh tế nước này mở cửa trở lại.
 

Nhiên liệu dùng cho máy bay là động lực quan trọng của nhu cầu dầu thô. Các nhà giao dịch dầu mỏ toàn cầu đang tập trung vào cột mốc tiếp theo trong quá trình phục hồi kinh tế của Trung Quốc, khi khách du lịch đóng gói hành lý và đến sân bay cho kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng vào đầu tháng 5. 

Theo JPMorgan Chase & Co., có khoảng 170 triệu người Trung Quốc đã đi nghỉ ở nước ngoài vào năm 2019, trước khi đại dịch xảy ra. Con số đó đã giảm xuống dưới 9 triệu vào năm ngoái vào thời điểm cao điểm của phong tỏa Trung Quốc.

Các dấu hiệu đáng khích lệ. Các lượt tìm kiếm vé ở nước ngoài cho Tuần lễ Vàng là 120%, cao hơn so với mức năm 2019 theo trích dẫn ước tính từ Trip.com. Fenglei Shi, giám đốc thị trường dầu mỏ Trung Quốc tại S&P Global Commodity Insights, cho biết: “Nhu cầu nhiên liệu máy bay nội địa của Trung Quốc gần như đã phục hồi hoàn toàn, trong khi nhu cầu nhiên liệu máy bay quốc tế đã phục hồi gần 70% so với mức trước COVID-19. Do đó, có thể Tuần lễ Vàng có thể đánh dấu sự phục hồi gần như hoàn toàn trong tổng mức tiêu thụ nhiên liệu của Trung Quốc”, bà nói.

Thị trường dầu mỏ toàn cầu đã bị kẹt giữa 2 chủ đề cạnh tranh trong năm nay: các nền kinh tế tiên tiến đang chuẩn bị suy thoái và lời hứa rằng việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể nâng cao đáng kể nhu cầu sau 3 năm tiêu dùng giảm sút do các hạn chế của COVID-19 ở Bắc Kinh. 

Giá dầu thô đã giảm trong những ngày gần đây khi nền kinh tế Mỹ đình trệ và triển vọng tăng lãi suất nhiều hơn làm tăng thêm những cơn gió ngược cho giá cả. Nếu Tuần lễ Vàng mang lại một cú hích lớn cho du lịch hàng không, thì đó sẽ là tín hiệu cho thấy nhu cầu đang đi đúng hướng và hỗ trợ giá cả trở nên lạc quan hơn. 

Tuần lễ Vàng có thể sẽ giải phóng nhiều nhu cầu du lịch bị dồn nén trong thời gian qua. Ảnh: Bloomberg
Tuần lễ Vàng có thể sẽ giải phóng nhiều nhu cầu du lịch bị dồn nén trong thời gian qua. Ảnh: Bloomberg

Dữ liệu kinh tế mới nhất báo hiệu tốt cho sự phục hồi. Doanh số bán lẻ tăng cao hơn trong tháng 3 khi các hộ gia đình bắt đầu chi tiêu cho các dịch vụ và Tuần lễ Vàng có thể sẽ giải phóng nhiều nhu cầu du lịch bị dồn nén trong thời gian qua. Trong khi các chuyến bay nội địa phục hồi mạnh mẽ, các chuyến bay nước ngoài bị chậm lại do ít máy bay hơn, giá vé đắt đỏ và các hạn chế còn lại đối với du lịch quốc tế.

Theo dự báo từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Trung Quốc (IATA), tổng số chuyến bay chở khách của Trung Quốc sẽ gần bằng mức trước đại dịch trong quý II. Nhưng số hành khách quốc tế trong số đó sẽ vẫn chưa bằng một nửa so với trước đây và các chuyến bay nước ngoài chiếm khoảng 30% mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay của quốc gia.

Tập đoàn Macquarie ước tính rằng nhu cầu nhiên liệu máy bay của Trung Quốc sẽ tăng 430.000 thùng mỗi ngày trong năm nay so với năm ngoái. Đó là gần một nửa mức tăng 900.000 thùng được dự báo cho toàn bộ nhu cầu dầu của Trung Quốc khi nền kinh tế của nước này mở cửa trở lại. Và nó chiếm hơn 1/3 mức tăng trưởng nhu cầu toàn cầu đối với nhiên liệu máy bay là 1,2 triệu thùng do Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán.

Weichen, Giám đốc Điều hành tại một công ty đa quốc gia ở Thượng Hải cho biết, cô ấy rất nóng lòng được tiếp tục sở thích và thói quen đi nước ngoài 2 lần mỗi năm trong kỳ nghỉ sắp tới. Đầu tiên, một chuyến đi với bạn bè đến Java ở Indonesia để xem một ngôi đền Hindu nổi tiếng ở đó và sau đó sẽ đi mua sắm ở Bicester Village gần London với bố mẹ cô ấy.

Có thể bạn quan tâm:

CEO Google nhận lương thưởng cao gấp 800 lần nhân viên

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới