Hủy
Thế giới

Ukraine để ngỏ khả năng ký hiệp định với EU vào 2014

Thứ Hai | 25/11/2013 12:40

Thủ tướng Ukraine nói khả năng thỏa thuận này được ký kết vào đầu năm 2014 tại Hội nghị thượng đỉnh Ukraine-EU vẫn còn để ngỏ.
 

Quyết định của Chính phủ Ukraine dừng công tác chuẩn bị ký hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng 11 xuất phát từ việc không giải quyết được vấn đề đền bù những thiệt hại mà nền kinh tế nước này có thể phải hứng chịu do liên kết với EU.

Tuy nhiên, khả năng thỏa thuận này được ký kết vào đầu năm 2014 tại Hội nghị thượng đỉnh Ukraine-EU tiếp theo vẫn còn để ngỏ. Đây là tuyên bố của Thủ tướng Mykola Azarov trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 24/11.

Ông Azarov cho biết, Kiev đã hy vọng được EU đền bù cho những thiệt hại kinh tế do việc thu hẹp xuất khẩu sang Nga và các nước Liên minh Hải quan đem lại (trong trường hợp Ukraine liên kết với EU). Kiev muốn EU hỗ trợ nước này đàm phán để được nhận khoản vay của Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF).

Tuy nhiên, thái độ "án binh bất động" của EU trong việc đưa ra đảm bảo đền bù đã khiến cho những điều kiện mà Ukraine nhận được khi liên kết với EU không vượt trội so với điều kiện mà nước này được hưởng nếu gia nhập Liên minh Hải quan gồm Nga, Belarus và Kazakhstan.

Và "giọt nước cuối cùng" khiến Chính phủ Ukraine phải đưa ra quyết định bất ngờ ngày 21/11 trên là bức thư của IMF. Đáp lại đề nghị được nhận khoản vay của Kiev để tiến hành cải cách, IMF đã đưa ra những điều kiện mà ông Azarov đánh giá là "không thể chấp nhận được."

Tuy có nguyện vọng hội nhập châu Âu, nhưng Chính phủ Ukraine nói không thể bỏ qua các lợi ích quốc gia.

Mặc dù vậy, Thủ tướng M.Azarov không loại trừ khả năng hiệp định liên kết với EU có thể được ký kết vào đầu năm 2014.

Cùng ngày, tại thủ đô Kiev và nhiều thành phố khác của Ukraine, người ủng hộ đường lối châu Âu đã tuyên bố bắt đầu hoạt động "Vì một nước Ukraine châu Âu" để phản đối quyết định trên.

Theo tin từ cơ quan bảo vệ pháp luật Ukraine, gần 20.000 người đã tham gia biểu tình tại Kiev, lúc đông nhất lên đến 50.000 người. Các thành viên đối lập đã dựng các lều bạt trên quảng trường trung tâm thành phố và tuyên bố thành lập "Bộ tổng tham mưu" để tổ chức cuộc biểu tình kéo dài vô thời hạn.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới