Hủy
Thế giới

Ukraine đốt tiền cho chiến dịch quân sự ở miền Đông

Thứ Năm | 18/09/2014 14:33

Ngoài thiệt hại về kinh tế ước tính hơn 2 tỷ USD, Ukraine đã đổ khoảng 5 tỷ USD vào chiến dịch bình định ở miền Đông.
 

Hàng tỷ USD đổ vào miền Đông

Hội đồng quốc phòng và an ninh Ukraine hôm qua 17/9 đưa ra báo cáo ước tính thiệ hại kinh tế trực tiếp do xung đột ở miền Đông nước này khoảng 30 tỷ hryvnia (khoảng 2,3 tỷ USD).
Thiệt hại này không bao gồm các khoản tài trợ khôi phục, sữa chữa các công trình tại sân bay ở Donetsk và Luhansk cũng như các cơ sở phục vụ ngành khai thác than ở đây.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho hay, Bộ tài chính nước này sẽ lập một quỹ đặc biệt nhằm phục vụ công tác khôi phục miền Đông. Quỹ có thể được huy động thông qua các khoản tài trợ của các tài phiệt Ukraine cũng như các nhà tài trợ quốc tế.

Ông Yatsenyuk cho biết thêm, tiền từ ngân sách chính phủ sẽ chỉ dùng khi chính phủ Ukraine giành lại kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ, các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động và đóng thuế.
Trong khi đó, theo thông tin được đặc phái viên của Tổng thống Ukraine công bố hôm qua, Ukraine đã chi khoảng 5 tỷ USD cho các hoạt động quân sự ở miền Đông.

Tại miền Đông Ukraine, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn giữa quân chính phủ và phe ly khai, giao tranh tiếp tục nổ ra. Đến nay, hơn 3.000 người thiệt mạng do xung đột ở Ukraine.

Quốc hội Ukraine ngày 16/9 đã thông qua dự luật trao quyền tự trị hạn chế cho một số khu vực ở miền Đông trong vòng 3 năm. Tuy nhiên, thủ lĩnh Donetsk và Luhansk ngay sau đó lên tiếng 2 khu vực này sẽ phải giành độc lập đến cùng và muốn dùng ruble Nga làm đồng tiền lưu hành chính thức.

Ukraine cần tiền, không cần súng ống

Eugene Rumer , Giám đốc Chương trình Nga và Á-Âu của Tổ chức Hành động Carnegie vì hòa bình quốc tế, ở Washington, trong một bài viết đăng trên Financial Times cho rằng, Ukraine không cần thêm quân lực cho cuộc chiến mà họ không thể thắng. Thứ mà Ukraine cần là viện trợ kinh tế, “sự giúp đỡ về kinh tế là sống còn”, tác giả Rumer nhận định.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cam kết cấp cho Ukraine khoản vay 17 tỷ USD, tuy nhiên, mới đây chính quỹ này cho rằng, Ukraine có thể phải cần thêm 19 tỷ USD từ nay cho đến cuối năm.

Những người đến thăm Kiev, thủ đô của Ukraine, cho biết, điện ở đây bị cắt hai lần mỗi ngày. IMF cảnh báo, Ukraine có thể cần thêm 19 tỷ USD tài trợ hoặc nhiều hơn thế cho đến cuối năm, và thậm chí hơn nữa nếu xung đột tiếp diễn.

Hơn nữa, kinh nghiệm từ các nước khác, như Nga trong thập niên 1990 và Hy Lạp năm 2010, cho thấy, những yêu cầu cải cách mà IMF đưa ra kèm gói hỗ trợ luôn bóp nghẹt tăng trưởng. Nói như vậy, Ukraine thực sự đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Nguồn Theo DVO/Itar-tass, FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới