Hủy
Thế giới

Ukraine thắt chặt kiểm soát tiền tệ

Thứ Ba | 24/02/2015 08:48

Việc thắt chặt kiểm soát tiền tệ nhằm ngăn tình trạng thiếu hụt ngoại tệ trong bối cảnh đồng hryvnia mất giá kỷ lục.
 

Chưa đầy 2 tuần sau khi Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) công bố gói cứu trợ trị giá 17,5 tỷ USD cho Ukraine, ngân hàng trung ương nước này ngày 23/2 quyết định thắt chặt kiểm soát tiền tệ để ngăn tình trạng thiếu hụt ngoại tệ.

Theo đó, ngân hàng trung ương Ukraine đưa ra hạn mức mới về ngoại tệ cấp cho các nhà nhập khẩu và cấm ngân hàng cho vay mua ngoại tệ. Ngân hàng này có thể đưa ra thêm những hạn chế khác trong bối cảnh kinh tế Ukraine suy giảm, chiến sự miền Đông có dấu hiệu leo thang, chuyên gia tại Standard Bank nhận định.

Bất chấp những hứa hẹn trước đó, đến nay, Ukraine vẫn chưa nhận được khoản cứu trợ lớn nào từ IMF sau khi nhận gói giải ngân trị giá 1,4 tỷ USD hôm 3/9 năm ngoái. Dự trữ ngoại tệ của Ukraine giảm 61% xuống 6,4 tỷ USD trong vòng 4 tháng tính đến tháng 1 vừa qua.

Đồng hryvnia của Ukraine cũng giảm 11%, xuống thấp kỷ lục so với USD. Phiên giao dịch hôm qua, hryvnia xuống 31,5 hryvnia/USD trước khi phục hồi về mốc 28 hryvnia/USD. Kể từ đầu năm nay, đồng tiền này đã mất giá 44% sau khi giảm 48% năm 2014.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới