Hủy

Đã đến lúc mua vào chứng khoán?

Mạnh Đức Thứ Ba | 29/05/2018 18:00

Bloomberg đã đưa ra một số chỉ báo mà các nhà đầu tư giá lên có thể suy ngẫm.
 

Đà tăng điểm ấn tượng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã chấm dứt khi chỉ số VN-Index cuối cung đã rơi vào vùng giảm giá và hôm 28.5, xuống dưới đường trung bình động và trở chỉ số chứng khoán giảm mạnh nhết thế giới trong quý này.

Tuy nhiên, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài đua nhau rút tiền khỏi thị trường và sự hoảng loạn lan ra khắp thị trường, các nhà đầu đầu tư giá lên cho rằng tăng trưởng kinh tế và doanh thu mạnh mẽ là lý do để duy trì sự lạc quan. VN-Index đảo chiều giảm mạnh 1,7% để bật tăng 2,2% vào cuối phiên. Dưới đây là một số biểu đồ mà các nhà giao dịch giá lên có thể suy ngẫm.

Suy giảm quá đà?

Da den luc mua vao chung khoan?
Chứng khoán Việt Nam có vẻ đã rơi vào vùng quá bán.

Đợt sụt giảm xừa qua đã đẩy VN-Index rơi vào vào vùng quá bán. Chỉ số độ cường tương đối (RSI) của chỉ số VN-Index giảm xuống dưới mức 25 vào cuối ngày 28.5, một trong những mức cực đoan nhất trong số các đồng hồ đo vốn quốc gia trên toàn thế giới. Lần cuối cùng, động lượng của thị trường đã chạm mức thấp như vậy trong tháng 1.2016, chỉ số VN-Index đã tăng 5% trong tháng tiếp theo.

Giá chứng khoán đã rẻ hơn

Da den luc mua vao chung khoan?
Định giá chứng khoán đã rơi về mức trung bình 3 năm

Việc định giá của VN-Index đã tăng lên mức rất cao đầu năm nay, chỉ số PE đạt mức 21 lần trong tháng 1, cao hơn 45% so với PE trung bình của MSCI Frontier Emerging Markets Index. Kể từ đó, PE đã giảm trở lại khoảng 15, đến gần với mức trung bình ba năm là 14.5. Mặc dù vẫn còn đắt so với các nước có cùng điều kiện, việc định giá của VN-Index hiện ở mức thấp nhất kể từ tháng 12 so với chỉ số MSCI, và các nhà đầu cơ giá lên cho rằng đây là cơ hội mua vào.

Đợt giảm giá hiếm khi xảy ra?

Da den luc mua vao chung khoan?
VN-Index hiếm khi giảm trên 10% 2 tháng liên tiếp

Chỉ số VN-Index đang hướng đến mức giảm 11% vào cuối tháng 5, tháng thứ 2 có mức giảm trên 10%. Mặc dù chỉ số này hiếm khi giảm 2 tháng liên tiếp với mức độ lớn như thế, nhưng đây không phải là lần đầu tiên. Điều này đã xảy ra vào năm 2008 và đầu những năm 2000, và thị trường mất ít nhất một năm để phục hồi sau cuộc khủng hoảng.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới