Hủy

Đường bay ngắn: “Điểm đến” của hàng không giá rẻ

Hải Vân Thứ Ba | 12/06/2018 08:46

boeing.com

Hàng không giá rẻ sẽ là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng lớn nhất của thị trường trong 20 năm tới.
 

Theo dự báo của Boeing, một trong những hãng sản xuất may bay lớn nhất thế giới, các hãng hàng không giá rẻ, đặc biệt là các nước đang phát triển, yếu tố thúc đẩy tăng trưởng lớn nhất của thị trường hàng không trong 20 năm tới.

Dẫn chứng thị trường Việt Nam, Phó chủ tịch phụ trách marketing của Bộ phận máy bay thương mại Boeing, ông Randy Tinseth, cho rằng, xu hướng sử dụng máy bay hiện nay đang chuyển dần từ các dòng máy bay thân rộng cỡ lớn sang các máy bay thân rộng cỡ nhỏ và hiệu quả hơn.

Theo ông Randy Tinseth, loại máy bay thân rộng cỡ nhỏ trở thành “điểm đến” của các hãng bay giá rẻ. Ông cho biết, Boeing đã bán được 100 máy bay 737 Max cho Vietjet, hãng hàng không tư nhân tại Việt Nam. Đơn hàng sẽ được giao vào năm 2020, nhưng thời gian cụ thể sẽ do phía Vietjet ấn định.

Ông Randy Tinseth cũng nói Boeing sẽ sớm bàn giao cho Vietnam Airlines phiên bản mới máy bay 787, loại máy bay dẫn đầu phân khúc đường dài trên toàn thế giới, cung cấp 80% những chuyến bay xuyên Thái Bình Dương.

Theo Phó chủ tịch Marketing của Boeing, hiện Vietnam Airlines chưa chốt thời gian giao hàng, nhưng hãng này đã có kế hoạch bổ sung đội bay cho các phiên bản mới của Boeing 787.

Như vậy, bay đường dài, gần như chỉ còn Vietnam Airlines. Hãng hàng không quốc gia đến nay vẫn giữ kế hoạch mở các chuyến bay thẳng Việt Nam – Mỹ vào cuối năm 2019, chặng bay đầu tiên là TP.HCM và Los Angeles, dù lợi nhuận ước tính là không khả quan.

Trên thị trường hàng không, các loại máy bay nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, như máy bay 787 của Boeing, hay A350 1000 của Aribus, đang gây sức ép với các dòng máy bay cỡ lớn. Hiện, các máy bay thân rộng cỡ lớn chỉ chiếm khoảng 10% tổng số máy bay trên thế giới thay vì chiếm tới 30% vào 30 năm trước.

Theo Tập đoàn Boeing, khoảng 65% nhu cầu về các loại máy bay thân rộng tại thị trường Đông Nam Á trong tương lai sẽ hướng đến các dòng máy bay cỡ nhỏ hơn, như 787 Dreamliner, chỉ 35% còn lại hướng đến các dòng máy bay thân rộng cỡ trung như 787-10 và thế hệ máy bay 777.

Theo nghiên cứu của Boeing, vào năm 2020, các hãng hàng không sẽ cần thêm 9.130 máy bay thân rộng mới với tổng trị giá trị 2.800 tỉ USD, riêng thị trường Đông Nam Á, sẽ cần thêm 940 máy bay thân rộng với tổng trị giá 280 tỉ USD.Sự dịch chuyển của thị trường đang mở ra cơ hội mới cho các hãng sản xuất máy may trên thế giới và Boeing chắc chắn không bỏ lỡ cơ hội này. Phó chủ tịch marketing của Boeing cho biết, những máy bay thân rộng Boeing thế hệ 777x đầu tiên, sẽ được bàn giao đến khách hàng Việt Nam vào năm 2020.  

Duong bay ngan: “Diem den” cua hang khong gia re

Tung ra dòng máy bay thân rộng thế hệ 777x, Boeing đặt nhiều hy vọng vào cơ hội làm ăn mới. Hiện, đang hoàn tất lắp ráp chiếc 777X đầu tiên, thế hệ máy bay 2 động cơ,  để tiến hành bay thử nghiệm vào năm 2019. Hai phiên bản này có khả năng chuyên chở hành khách với số lượng lớn. Cụ thể, máy bay Boeing 777-9 có sức chứa từ 400 đến 425 hành khách và phạm vi lên đến 14.075 km.

Theo ông Randy Tinseth,  thế hệ Boeing 777X  gồm 2 dòng máy bay Boeing 777-8 và 777-9. Trong đó, phiên bản 777-8 sẽ cạnh tranh trực tiếp với dòng máy bay mới của Airbus là A350-1000. Hiện, phiên bản 777-9 chưa có đối thủ ở cùng phân khúc.

Tác động từ giá nhiên liệu, thị trường hàng không chứng kiến sự sụt giảm của các dòng máy bay bốn động cơ như 747 và A380. Thay vào đó là các loại máy bay thân rộng cỡ vừa và hiệu quả hơn, cho phép các hãng bay tăng tần suất các chuyến bay thẳng và mở thêm đường bay ngắn tới các thị trường mới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới