Hủy

Nhân dân tệ lao dốc ảnh hưởng đến thương mại Việt Nam thế nào?

Minh Đức Thứ Ba | 17/07/2018 08:49

Theo VEPR, khi đồng Nhân dân tệ mất giá mạnh, cán cân thương mại của Việt Nam bị ảnh hưởng nặng do hàng Trung Quốc giá rẻ vào thị trường nội địa.
 

Đồng Nhân dân tệ chạm mức cao nhất

Đông và Nam Phi sẽ dự trữ đồng Nhân dân tệ


Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam có tỉ trọng nhập siêu lớn từ Trung Quốc nên bất kỳ biến động nào trên cán cân thương mại với hệ lụy là cuộc chiến tiền tệ sẽ có những tác động nhất định đến hoạt động xuất nhập khẩu của nước ta.

Đánh giá tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đối với thương mại của Việt Nam, Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng, hiện nay, đồng VND vẫn đang được neo giá theo đồng USD. Khi đồng CNY mất giá mạnh, cán cân thương mại của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do hàng hóa Trung Quốc giá rẻ ồ ạt chảy vào thị trường nội địa.

Theo Bloomberg, trong 1 tháng trở lại đây, tỷ giá giữa Nhân dân tệ và USD liên tục giảm. 17h00 ngày 16.7, 1 CNY chỉ đổi được 0,1498 USD (hay 1 USD đổi được 6,675 CNY). Đồng CNY đang giảm kỷ lục so với USD. Việc CNY giảm mạnh như hiện nay đang làm dấy lên những lo ngại rằng Trung Quốc có thể sẵn sàng phá giá đồng nội tệ để làm vũ khí trong cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ bùng nổ.

Tỷ giá đồng CNY của Trung Quốc tuần vừa qua đã giảm 0,73% so với mức chốt của tuần trước đó và là mức thấp nhất kể từ tháng 1.2016. Trong vòng một tháng qua, đồng NDT đã rớt giá hơn 4%, còn nếu tính từ tháng 4 đến thời điểm này đồng NDT đã mất giá 5,4%. Nhiều dự báo còn cho rằng CNY sẽ còn được điều chỉnh giảm sâu hơn nữa trong thời gian tới.

Phân tích tác động những động thái trên, chuyên gia của VEPR cho hay: Mỹ và Trung Quốc là hai đối tác thương mại đặc biệt quan trọng với Việt Nam. Trong khi Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với khoảng 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu, Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc với khoảng 1/4 tổng kim ngạch nhập khẩu.

Nhan dan te lao doc anh huong den thuong mai Viet Nam the nao?
Biểu đồ diễn biến tỷ giá giữa USD và CNY trong 1 tháng trở lại đây . Nguồn: Bloomberg

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và sự mất giá của đồng CNY thời gian qua có ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam. Tính tới cuối quý II/2018, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã giảm khoảng 30 tỷ USD so với quý I. Điều này có thể phản ánh thế bị động của Ngân hàng TW Trung Quốc (PBoC) trong sự kiện đồng CNY mất giá mạnh so với USD. Khả năng lớn là khối ngoại đã bắt đầu rút vốn khỏi Trung Quốc khiến PBoC phải giảm dự trữ ngoại hối để giữ giá đồng CNY.

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ- Trung, việc FED thắt chặt tiền tệ và sự phá giá của đồng CNY, VEPR gợi ý một chính sách giảm giá đồng VND đối với USD ở mức vừa phải và thấp hơn mức giảm giá của đồng CNY so với USD. Với  đặc thù là một nước nhập khẩu nhiều nguyên liệu từ Trung Quốc để chế biến và xuất khẩu, việc điều chỉnh tỷ giá như vậy khiến các nhà nhập khẩu nguyên liệu có lợi từ thị trường Trung Quốc, đồng thời các nhà nhập khẩu có lợi thêm từ việc xuất khẩu sang Mỹ. Việc tận dụng hai thị trường lớn này có thể giúp Việt Nam cải thiện tình trạng sản xuất và cán cân thương mại.

Theo phân tích của VEPR, thương mại Việt Nam vẫn trên đà tăng trưởng tích cực trong bối cảnh tương đối thuận lợi của thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, độ mở của nền kinh tế lớn ở mức trên 190% như hiện tại cũng đặt Việt Nam dưới nhiều rủi ro thách thức nếu nền kinh tế toàn cầu bước vào thời kỳ suy giảm vì các cuộc chiến thương mại. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 vẫn còn là bài học sống động cho Việt Nam.

Một giải pháp khả thi mà VEPR đề xuất là các doanh nghiệp cần tập trung hơn vào thị trường nội địa với sức mua ngày càng lớn. Nếu bỏ qua thị trường nội địa đầy tiềm năng, khả năng thua ngay trên sân nhà là rất lớn khi hiện tại có rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam. Tất nhiên, thị trường thế giới vẫn là cơ hội lớn nhất để sản phẩm của Việt Nam phát triển trong dài hạn nhờ lợi thế quy mô

Nguồn Bloomberg/VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới