Hủy

Nông sản Việt chinh phục thị trường xuất khẩu

Thứ Sáu | 23/02/2018 07:58

VTV/Nhân dân điện tử

Năm 2017, nông sản Việt Nam đã xuất khẩu đến 180 quốc gia và vùng lãnh thổ.
 

Theo đánh giá Triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2018 (IMF), sau khi đạt mức tăng trưởng cao hơn dự kiến trong năm 2017, nền kinh tế thế giới có khả năng vẫn duy trì được đà tăng trưởng ở mức 3% trong năm 2018, giúp nhu cầu tiêu thụ của hầu hết các thị trường sẽ tiếp tục tăng. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, trong đó có mặt hàng nông lâm thủy sản.

Bằng chứng là ngay trong tháng đầu tiên của năm 2018, xuất khẩu nông, lâm thủy sản đã thu về hơn 3 tỷ USD và mục tiêu đặt ra trong năm nay là kim ngạch đạt 40 tỷ USD. Ban chỉ đạo Phát triển thị trường nông sản của Bộ Nông nghệp và Phát triển nông thôn đã quyết định đưa nhóm sản phẩm chăn nuôi vào danh sách các mặt hàng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu trong năm nay. Bên cạnh đó, các mặt hàng như tôm, cá ngừ, mực, bạch tuộc, rau quả chế biến, cà phê, hạt điều dự kiến sẽ tăng trưởng xuất khẩu cao vào Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và EU.

Tuy nhiên, để tăng xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc hay EU, hàng Việt cũng cần đáp ứng ngày càng tốt hơn xu hướng tiêu dùng đang ngày càng khắt khe hơn.

Những ý kiến đánh giá từ phía chuyên gia nông nghiệp quốc tế tại Hội nghị phát triển thị trường cho ngành rau quả mới đây đã phần nào cho thấy: Đây là lĩnh vực mà Việt Nam có thể tạo ra cơ hội cho chính mình nếu biết thay đổi.

Các chuyên gia nông nghiệp quốc tế cũng đã đưa ra khá nhiều những kiến nghị để tăng xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Nếu nhìn lại năm 2017, với kết quả kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản lần đầu tiên chạm mốc 36 tỷ USD, chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy một xu hướng nông nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường.

Sau hạt gạo đã đáp ứng được thị trường Nhật, vốn là thị trường khó tính nhất thế giới với 613 chỉ tiêu, hàng loạt các loại rau quả vào được các thị trường cao cấp khác đã cho thấy một sự thay đổi lớn về tư duy của nông dân và doanh nghiệp.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới