Hủy

Việt Nam ở đâu trong thời của Blockchain?

Minh Anh Thứ Tư | 16/05/2018 14:00

Công nghệ Blockchain đang len lỏi vào từng ngõ ngách của thị trường và tạo sự khác biệt trong tương lai.
 

Thay đổi tương lai

Vào tuần trước, một chuyến hàng chở đậu nành đã được vận chuyển từ Argentina đến Malaysia, thông qua Cargill tại Geneva và Singapore. Giao dịch được tài trợ thương mại thông qua Tín dụng thư, được thực hiện hoàn toàn trên nền tảng công nghệ chuỗi khối Corda của R3, đánh dấu một bước phát triển mới trong cách thức mua bán hàng hóa.

Giao dịch thành công thể hiện công nghệ chuỗi khối là một giải pháp khả thi có tính ứng dụng và thương mại cao giúp số hóa các giao dịch thương mại. Đến thời điểm này, các ngân hàng, bên mua và các nhà cung cấp đã và đang thử nghiệm với công nghệ chuỗi khối, kiểm chứng các ý tưởng và thực hiện các giao dịch thí điểm nội bộ.

Tuy nhiên, giao dịch Tín dụng thư này là một giao dịch thương mại thực giữa bên mua và bên bán và các đối tác ngân hàng của họ, được hoàn tất từ đầu đến cuối trên một nền tảng ứng dụng công nghệ số chia sẻ duy nhất. Hơn nữa, nền tảng công nghệ chuỗi khối được sử dụng trong giao dịch được hỗ trợ bởi 12 ngân hàng, là các ngân hàng đang làm việc với R3 và các đối tác của họ để tiếp tục phát triển và phổ biến nền tảng công nghệ này ra thị trường một cách rộng rãi.

Blockchain là một công nghệ lý tưởng cho các giao dịch thương mại, giúp hợp lý hóa quy trình đòi hỏi nhiều giấy tờ như trước đây vốn thường mất khoảng 5-10 ngày cho việc trao đổi chứng từ. Với công nghệ này, tất cả việc trao đổi thông tin chỉ diễn ra trong vòng 24 tiếng.

Theo Liên Hợp Quốc, việc số hóa công việc giấy tờ của các giao dịch thương mại trong khu vực châu Á Thái Bình Dương có thể cắt giảm 44% thời gian thực hiện thủ tục xuất khẩu hàng hóa và bằng cách đó, chi chí sẽ được cắt giảm 31% và thúc đẩy giá trị xuất khẩu tăng 257 tỉ USD mỗi năm.

Ông Ajay Sharma, Giám đốc khu vực Khối Dịch vụ Thanh khoản và Quản lý tiền tệ, Khu vực châu Á Thái Bình Dương, HSBC cho biết “Thành công của giao dịch này tạo một nền tảng vững chắc cho tương lai của hoạt động tài trợ thương mại. Năng suất hoạt động được cải thiện, an toàn hơn đáng kể khi hiện trạng hàng hóa và chứng từ được cập nhật ngay lập tức, và việc đối chiếu thanh toán tự động sẽ giúp đẩy mạnh dòng thương mại quốc tế và giữa các nước trong khu vực.”

Giao dịch tuy không diễn ra ở thị trường Việt Nam nhưng đánh dấu một bước đột phá của Tập đoàn HSBC trong việc ứng dụng công nghệ blockchain vào giao dịch thương mại, thể hiện tính khả thi của việc áp dụng công nghệ blockchain rộng rãi hơn tại các thị trường nhằm số hóa các hoạt động giao thương trong tương lai.

Đây là một thương vụ thành công của Ngân hàng HSBC và ngân hàng ING Bank trong việc thực hiện thành công giao dịch tài trợ thương mại đầu tiên sử dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) cho Cargill, một tập đoàn quốc tế về nông nghiệp và thực phẩm. 

Có thể thấy, công nghệ blockchain đang mở ra một xu hướng ứng dụng tiềm năng cho nhiều lĩnh vực như tài chính ngân hàng, bán lẻ, sản xuất, viễn thông… có thể kể ra những cái tên điển hình trong sử dụng mô hình chia sẻ như Uber, Airbnb, và Upwork....

Viet Nam o dau trong thoi cua Blockchain?
 

Kết nôí thị trường

Blockchain có thể hiểu là 1 dạng thức cơ sở dữ liệu hoàn toàn mới và được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Blockchain với ưu điểm có khả năng truyền tải dữ liệu bỏ qua đơn vị trung gian, tăng hiệu quả và tốc độ vận hành. Mạng lưới blockchain bao gồm nhiều điểm độc lập có khả năng kết nối thông tin tuy nhiên chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các điểm. Đây là một mạng lưới bảo mật an toàn cao ngay khi có một phần của hệ thống bị sụp đổ.

Theo báo cáo mới nhất từ trang tuyển dụng IT hàng đầu tại Việt Nam TopDev, tính cho đến tháng 12.2017 mức độ tìm kiếm việc làm liên quan đến lĩnh vực cryptocurrency tại Việt Nam đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Thực tế, mức lương trung bình dành cho Nhà phân tích Nghiên cứu - Research Analyst có trình độ chuyên môn về “Blockchain” sẽ từ 30.117 Euro/năm (hơn 830 triệu đồng). Trong khi đó, một Kiến trúc sư Phần mềm - Software Architect sẽ là 67.209 Euro/năm (hơn 1.8 tỉ đồng). Điều này cho thấy Blockchain đang tạo sức hút mạnh mẽ.

Blockchain hoàn toàn có khả năng trở thành công nghệ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong tương lai. Chính đặc tính không thể thay đổi giúp công nghệ blockchain tạo ra niềm tin mà không cần đến 1 cơ quan tập trung như 1 công ty hay 1 tổ chức xác lập niềm tin đó.

Trước năm 2015 những doanh nghiệp đề cập đến blockchain, bitcoin,  cryptocurrency chỉ dao động nhỏ hay thậm chí chẳng có gì đặc sắc. Nhưng từ năm 2016 trở đi, tỷ lệ này bắt đầu có sự khởi sắc và kết quả là sự biến đổi đột ngột vào năm 2017 (Theo báo cáo từ Cbinsights).

Hình thức gọi vốn ICO (Initial Coin Offering) ngày càng tăng mạnh so với các cách thức đầu tư truyền thống. ICO nhìn chung vẫn là phương pháp tài chính được lựa chọn cho các startup blockchain, chỉ tính trong năm 2017 ICO đã bùng nổ lớn mạnh với 2 tỉ USD tiền tài trợ.

Theo Cbinsights, tính cho đến nay, tổng vốn trên thị trường dành cho tiền điện tử gần đạt đến con số 150 tỉ USD (với một giao dịch bitcoin lên tới 5000 USD). Walmart và Pfizer đã thành công trong việc thử nghiệm blockchain vào an toàn thực phẩm và theo dõi y học.

Năm 2017, có 90% ngân hàng lớn ở Bắc Mỹ và Châu Âu bắt đầu nghiên cứu và ứng dụng blockchain và trong 4 năm tới, khoảng 66% các ngân hàng trên thế giới sẽ ứng dụng blockchain để mở rộng dịch vụ thanh toán di động.

Bộ Quốc Phòng Mỹ cân nhắc sử dụng blockchain để bảo vệ an ninh mạng; Châu Á và Trung Đông tích cực đẩy mạnh blockchain; ngành bảo hiểm ứng dụng blockchain vào mảng xử lý yêu cầu bồi thường và các công việc phức tạp có sự tham gia của nhiều bên; blockchain thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số của doanh nghiệp một cách cụ thể với tự động hoá, số hóa quy trình,…

Blockchain đang khuấy động nền công nghiệp thế giới nhưng theo những thống kê của Google, tại Việt Nam blockchain chỉ được biết và ứng dụng chủ yếu trong lĩnh vực Fintech mà ít ai nhận ra rằng nó còn có khả năng chuyển hóa công nghệ trong nhiều ngành khác nhau. Hiện có hơn 20 startup blockchain, 10 sàn giao dịch và dưới 10 ICO đang hoạt động tại Việt Nam.

Theo ước tính hiện nay, nền kinh tế chia sẻ trên thế giới đang có trị giá trên 250 tỉ USD và không có dấu hiệu chậm lại.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới