Hủy

EU áp thuế các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ

Minh Đức Thứ Hai | 05/03/2018 08:33

Trong tháng này, EU sẽ công bố về mức thuế thu nhập dành cho những tập đoàn công nghệ toàn cầu lớn như Amazon, Facebook, Google.
 

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Tài chính Pháp. Dự kiến mức thuế sẽ dao động ở mức 2-6% 1 năm. Mặc dù có những ý kiến cho rằng đây là một mức khiêm tốn dành cho những siêu tập đoàn công nghệ như thế này, nhưng theo quan chức EU, đây là mức khởi điểm và sẽ được điều chỉnh theo thời gian.

Dù các tập toàn như Amazon, Google, hay Facebook không đặt trụ sở tại châu Âu, nhưng thuế này được đánh dựa trên khách hàng của họ đang ở đâu. Những tập đoàn này đã luôn bị chỉ trích rằng luôn cố tìm cách né thuế bằng các cách khác nhau, như là chuyển tiền lợi nhuận sang các nước có thuế thấp như Ireland hay Luxembourg. EU cũng đề xuất đánh thuế vào thu nhập, thay vì lợi nhuận.

Một đề xuất táo bạo vừa được Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra là đánh thuế trực tiếp trên doanh thu của các tập đoàn công nghệ như Google hay Facebook tại châu Âu.

Với đề xuất mới, những tập đoàn công nghệ nói trên có thể phải chịu thuế tới 5% trên tổng doanh thu phát sinh ở các nước EU. Nó sẽ được áp dụng với những công ty có doanh thu trên 750 triệu EUR và doanh thu từ hoạt động kỹ thuật số ở châu Âu trên 10 triệu EUR.

Đề xuất này đang được nhiều nước lớn trong khối ủng hộ nhằm đánh vào tình trạng các tập đoàn này chuyển lợi nhuận về những nước nhỏ có thuế suất cực thấp trong khối như Ireland hay Luxembourg để giảm số thuế phải nộp.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới