Hủy
Xe Thông Minh

Chiến lược xe điện của Indonesia thu hút đầu tư toàn ngành tại Đông Nam Á

Khánh Tú Chủ Nhật | 01/10/2023 16:34

Indonesia đặt mục tiêu trở thành trung tâm chuỗi cung ứng toàn cầu quan trọng của ngành xe điện. Ảnh: CNBC.

Nhờ vào chính sách xe điện thân thiện của mình, Indonesia không chỉ thu hút đầu tư đến nước này mà còn thúc đẩy toàn ngành ở Đông Nam Á.
 

Ông Anindya Novyan Bakrie, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của Bakrie & Brothers, một tập đoàn đa ngành Indonesia có đơn vị VKRT, hiện đang sản xuất xe buýt điện cùng nhiều bộ phận của xe hiện, cho biết Indonesia có thể là “cửa ngõ” cho dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào những quốc gia còn lại của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tiềm năng của Indonesia

Indonesia là quốc gia xuất khẩu niken lớn nhất thế giới khi nắm giữ 22% trữ lượng. Ngoài ra, nước này cũng là nhà sản xuất các loại khoáng sản cần thiết để sản xuất pin xe điện như đồng và thiếc. Nhờ vào nguồn tài nguyên phong phú của mình, Indonesia đặt mục tiêu trở thành trung tâm chuỗi cung ứng toàn cầu quan trọng của ngành xe điện thế giới.

 

“Với nguồn tài nguyên phong phú cần thiết cho xe điện, Indonesia đã cho các nhà đầu tư nước ngoài thấy sức hấp dẫn của mình. Bên cạnh những tài nguyên vốn có, Indonesia còn có các chính sách thu hút đầu tư vào xe điện, đặc biệt là sau khi chính phủ nước này kêu gọi tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, ông Koketso Tsoai, Nhà phân tích ô tô tại công ty tham vấn BMI Fitch Solutions, cho biết.

Thậm chí, Indonesia đã cấm xuất khẩu một số loại kim loại và khoáng sản, nhằm thu hút đầu tư và hợp tác từ các nhà đầu tư và nhà sản xuất có nhu cầu đối với những loại nguyên liệu đó. Đặt mục tiêu trở thành trung tâm pin xe điện toàn cầu, Indonesia nhận được sự ủng hộ đáng kể trong những năm gần đây. Điển hình là 2 “ông lớn” ngành sản xuất ô tô Toyota và Hyundai đã đầu tư hàng tỉ USD vào nước này để mở rộng quy mô nhà máy sản xuất xe điện.

Báo cáo đầu tư ASEAN năm 2022 cho biết, trong giai đoạn năm 2019 - 2021, sản xuất pin xe điện chiếm tỉ trọng đáng kể trong các danh mục thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào vào khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là ở Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Bất chấp những nỗ lực của mình, Indonesia vẫn phải đối mặt với một số trở ngại trong việc thúc đẩy sản xuất ô tô. “Sẽ rất khó để Indonesia thay thế Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất ô tô trong khu vực, bởi Thái Lan vốn đã xây dựng ngành công nghiệp ô tô có định hướng xuất khẩu lâu đời. Indonesia sẽ phải giải quyết các bài toán thách thức từ các nhà sản xuất có chi phí cạnh tranh như Việt Nam và Philippines”, bà Nishita Aggarwal, Chuyên gia phân tích thị trường ô tô EIU, cho biết.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng ngành xe điện của Indonesia có thể giúp các quốc gia khác trong khu vực “hưởng lợi”. Theo báo cáo của Maybank, thông qua việc cung cấp khả năng tiếp cận các linh kiện chính cho pin xe điện, Indonesia thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế cũng như thúc đẩy phát triển xe điện ở khu vực ASEAN nhanh và rẻ hơn.

Thu hút đầu tư vào ASEAN

Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ sinh thái xe điện, từ đó tăng cường tính cạnh tranh trên trường thế giới, song công ty tham vấn chính Bakrie & Brothers lại cho rằng, các nhà đầu tư có thể sẽ xem xét tiềm năng và lợi thế của các quốc gia trong khu vực ASEAN, thay vì ưu tiên cho Indonesia.

Tham vọng xe điện của Indonesia giúp thúc đẩy toàn ngành công nghiệp ô tô tại Đông Nam Á. Ảnh: Arthur D. Little.
Tham vọng xe điện của Indonesia giúp thúc đẩy toàn ngành công nghiệp ô tô tại Đông Nam Á. Ảnh: Arthur D. Little.

“Bằng cách đánh giá quy trình sản xuất xe điện ở Indonesia, các nhà đầu tư có thể xem xét mở rộng quy mô ra toàn khu vực ASEAN cũng như đưa ra một chiến lược phát triển tổng thể”, Giám đốc Điều hành của Bakrie & Brothers cho biết. Bên cạnh đó, đại diện Bakrie & Brothers tin rằng các quốc gia trong khu vực có thể cùng phối hợp để phát huy những thế mạnh và chuyên môn đa dạng, nhằm tạo ra một hệ sinh thái xe điện bền vững.

Đơn cử như Malaysia có thể cung cấp đa dạng sản phẩm, trong đó tích hợp công nghệ cao để phù hợp với kỷ nguyên số hoá đang phát triển mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô. Hay Việt Nam với nguồn dự trữ Niken dồi dào đang trở thành điểm đến lý tưởng để sản xuất pin xe điện của các nhà đầu tư.

Có thể bạn quan tâm:

Ngành công nghiệp trị giá gần 500 tỉ USD của Trung Quốc gặp khủng hoảng

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới