Hủy
Xe Thông Minh

Mitsubishi Motors đầu tư 12 tỉ USD vào "ô tô xanh"

Quỳnh Như Thứ Hai | 20/03/2023 16:12

Công ty không có mục tiêu về thị phần, nhưng vẫn đặt mục tiêu kỳ vọng doanh thu tăng gấp đôi ở khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Nikkei Asia.

Đầu tư vào ô tô chạy bằng điện là chiến lược mà hãng xe đề ra nhằm tăng doanh thu gấp đôi trên thị trường xe điện Đông Nam Á.
 

Vừa qua, hãng xe Nhật Mitsubishi Motors thông báo Hãng đã có kế hoạch đầu tư vào việc phát triển các dòng xe chạy bằng điện như xe hybrid và một số dòng xe chạy bằng pin. Đại diện phát ngôn hãng xe cho biết phương tiện “xanh” đang là xu hướng của các nền kinh phát triển trong lĩnh vực ô tô, và xu hướng này đang có chiều hướng lan rộng ra các khu vực khác, đặc biệt là Đông Nam Á. Theo Mitsubishi Motors, từ đây cho đến cuối thập kỷ, gia tăng sản xuất hệ thống sản phẩm xe điện hybrid là một trong những lựa chọn tốt nhất để phát triển bền vững và tăng doanh thu cho Hãng. 

Trong cuộc họp mới đây, ông Takao Kato, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Mitsubishi Motors, cho biết, Hãng xe sẽ đầu tư 2.500 tỉ yen cho quy trình nghiên cứu và phát triển "ô tô xanh" vào năm 2030, đồng thời đặt mục tiêu phân bổ 70% nguồn vốn, tương đương khoảng 1.700 tỉ yen (12,4 tỉ USD) cho hệ thống ô tô xanh. 

 

Tại cuộc họp, ông Takao Kato đã chỉ ra những thay đổi lớn của xã hội khi mọi người bắt đầu có sự quan tâm nhiều hơn đến môi trường, phát triển bền vững và trung hòa lượng carbon thải ra trong tự nhiên. Ông cũng tiết lộ về kế hoạch trung hạn của Công ty đến năm 2025, theo ông, kế hoạch trung hạn này nhằm đáp ứng các nhu cầu của lượng khách hàng đang tăng lên dựa trên nguồn dữ liệu kỹ thuật số mà Công ty thu thập được. 

Mitsubishi Motors đặt mục tiêu cải thiện hiệu suất của mình thông qua chiến lược 3 năm. Hãng xe Nhật đề ra mục tiêu bán được 1,1 triệu chiếc ô tô và đạt doanh thu mỗi năm trong kế hoạch 3 năm là 220 tỉ yen. Theo đó, ước tính mỗi năm Công ty sẽ đạt tỉ lệ 7% lợi nhuận hoạt động. Được biết, với tính toán của Hãng, khi kết thúc quý I/2023, số lượng sản phẩm ô tô bán ra là 866.000 chiếc và doanh thu sẽ đạt được là 170 tỉ yen.

Xét theo khu vực, Đông Nam Á được xem là động lực tăng trưởng chính và là thị trường chiến lược của Mitsubishi Motors. “Công ty không có mục tiêu về thị phần, nhưng vẫn đặt mục tiêu kỳ vọng doanh thu tăng gấp đôi ở khu vực Đông Nam Á”, ông Takao Kato nói. Theo chiến lược của Hãng, để thu hút khách hàng nhằm tăng doanh thu, Hãng sẽ liên tục tung ra các sản phẩm mới, đồng thời tăng địa điểm bán hàng và các sự kiện chạy thử xe cho khách hàng muốn trải nghiệm công nghệ mới. 

Bên cạnh đó, nhà sản xuất ô tô Nhật có kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới trong vòng 5 năm tới. 12 chiếc sẽ được ra mắt trong khu vực, trong đó 7 chiếc sẽ là xe điện, bao gồm 4 mẫu xe hybrid và 3 mẫu EVs (Electric vehicles). 

Sự cạnh tranh miếng bánh thị phần trong khu vực đang ngày càng trở nên gay gắt hơn khi các đối thủ lớn như Trung Quốc và Hàn Quốc tuyên bố tham gia vào thị trường xe điện. Các quốc gia như Thái Lan và Indonesia đang ra sức thu hút các nhà đầu tư tiềm năng với lĩnh vực xe điện. Ngoài ra, 2 quốc này cũng đưa ra các khoản trợ cấp để thúc đẩy hoạt động mở rộng thị trường nội địa cho các mẫu ô tô xanh được diễn ra nhanh hơn.

Mitsubishi Motors dự kiến sẽ cho ra mắt 16 mẫu xe mới trong vòng 5 năm tới. Ảnh: Reuters.
Mitsubishi Motors dự kiến cho ra mắt 16 mẫu xe mới trong vòng 5 năm tới. Ảnh: Reuters.

Tuy hiện tại Mitsubishi không bán các sản phẩm xe điện trong khu vực nhưng theo thông báo của Hãng xe hồi tháng 2 thì họ sẽ bắt đầu sản xuất và bán Minicab-MiEV, một mẫu xe điện với thiết kế nhỏ gọn, tại nhà máy ở Indonesia vào năm 2024. Ông Kato cho biết: “Có rất nhiều lý do khó khăn để ra mắt mẫu xe điện trong năm 2025, nhưng sau năm tài khóa, Công ty sẽ tiến hành đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu những dòng xe mới”. 

Có thể bạn quan tâm: 

Đức lập liên minh phản đối lệnh cấm ô tô xăng, dầu

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới