Hủy
Xe Thông Minh

Năm 2030 tại Dubai, 1/4 ô tô trên đường là xe tự lái

Cẩm Tú Thứ Tư | 26/07/2023 13:48

WeRide được phép thử nghiệm các loại phương tiện tự lái cấp độ 4 trên các tuyến đường giao thông tại UAE. Ảnh: WeRide.

UAE vừa trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép cho xe tự lái cấp độ 4. Dubai còn đặt mục tiêu có 1/4 tổng số ô tô là xe tự lái.
 

Đầu tháng 7 vừa qua, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã cấp phép cho công ty khởi nghiệp xe tự lái của Trung Quốc WeRide vận hành robotaxi, xe buýt, xe tải nhỏ, máy quét đường tự hành tại các tuyến đường trên khắp quốc gia Trung Đông.

Việc cấp phép diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ thương mại và ngoại giao ngày càng tăng giữa Trung Quốc và các nước Trung Đông, bao gồm cả việc nối lại quan hệ hữu nghị do Bắc Kinh làm trung gian gần đây giữa Iran và Ả Rập Xê Út, vốn đã làm thay đổi các mối quan hệ khu vực.

Xe tự lái sẽ tăng năng suất lao động, giúp Dubai giảm được một nguồn chi đáng kể cho lao động lái taxi. Ảnh: GettyImages
Xe tự lái sẽ tăng năng suất lao động, giúp Dubai giảm được một nguồn chi đáng kể cho lao động lái taxi. Ảnh: GettyImages.

Công ty WeRide khẳng định đây là lần đầu tiên xe tự lái được cấp phép hoạt động trên quy mô cả nước tại một quốc gia Trung Đông, thậm chí là trên toàn thế giới. “Sau khi được cấp phép, WeRide sẽ tiến hành chạy thử nghiệm và vận hành phương tiện tự lái trên khắp UAE”, theo thông báo của WeRide.

Theo quy định của Chính phủ UAE, công ty WeRide được phép thử nghiệm các loại phương tiện tự lái cấp độ 4 trên các tuyến đường giao thông tại UAE.

Hiệp hội SAE International xác định ô tô trang bị khả năng tự lái cấp độ 4 không đòi hỏi con người can thiệp trong hầu hết trường hợp nhưng lái xe vẫn có thể lựa chọn tự điều khiển phương tiện.

Những năm qua, UAE là quốc gia đi đầu trên thế giới trong áp dụng công nghệ xe tự lái. Quốc vương Dubai Sheik Mohammed đã đặt mục tiêu 1/4 ô tô tại Dubai sẽ là phương tiện tự lái vào năm 2030.

Không khó hiểu vì sao Dubai lại muốn đưa xe tự lái vào hoạt động sớm và đầu tiên là triển khai cho hệ thống taxi. Bởi tại đây, từ trước đến nay, tài xế taxi phải thuê lao động nước ngoài. Xe tự lái sẽ tăng năng suất lao động, giúp Dubai giảm được một nguồn chi đáng kể cho lao động lái taxi.

Tại Mỹ, một số bang bao gồm Florida, Georgia đã cấp phép vận hành xe tự lái cấp độ 4 và cấp độ 5. Ở cấp độ 5, tức cấp độ tự lái hoàn toàn, phương tiện không cần sự can thiệp của con người trong bất cứ tình huống nào.

Có thể bạn quan tâm:

Top 10 mẫu SUV bán chạy nhất nửa đầu năm 2023

Nguồn Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới