Hủy
Bất động sản

Thị trường đất nền 2020: Lộ diện những tâm điểm thu hút đầu tư

Duyên Hà Thứ Ba | 12/11/2019 16:05

Ảnh: Vietnambiz.vn

Theo ông Sử Ngọc Khương, chuyên gia phân tích độc lập, thời gian qua, phân khúc đất nền có trầm lắng, song đây vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn.
 

Đất nền vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

Trong thời gian qua, trong khi thị trường chung cư trầm lắng về nguồn cung và giao dịch thì theo thống kê của các công ty nghiên cứu bất động sản (BĐS), thị trường đất nền vẫn tương ốn ổn định ở các thành phố lớn.

Cụ thể, thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, tại Hà Nội, lượng cung đất nền quý III/2019 có 582 căn, lượng giao dịch đạt 306 căn. Tại TP.HCM, nguồn cung 503 căn và giao dịch đạt 375 căn. Nhìn vào số liệu, có thể thấy lượng giao dịch ổn định ở cả hai thành phố lớn.

Theo ông Sử Ngọc Khương, chuyên gia phân tích độc lập, mặc dù phân khúc đất nền thời gian qua có những sự cố liên quan tới địa ốc Alibaba, Angel Lina phân phối dự án ma… gây ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, trên thực tế, nhu cầu của nhà đầu tư đối với phân khúc này vẫn rất lớn.

Nhu cầu lớn, khiến giá đất nền cũng có nhiều biến động trong thời gian qua. Nếu trong giai đoạn 2017 – 2018, giá đất nền rao bán ở các thành phố tăng trung bình 15 – 20% thì trong năm 2019, giá rao bán đã tăng 30%, thậm chí một số khu vực còn có mức tăng cao hơn.

Lý giải về điều này ông Khương cho rằng xu hướng này là hợp lý phù hợp trong bối cảnh thị trường thời gian qua phân khúc căn hộ, nhà phố không có dự án mới nào ra thị trường. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đổ tiền vào "săn" đất bởi vì kỳ vọng tăng giá và tỷ suất sinh lời cao hơn các phân khúc khác.

Đánh giá về xu hướng đầu tư trong thời gian tới, ông Khương cho biết, đất nền vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. “Nhu cầu mua đất làm tài sản vẫn là kênh đầu tư được ưa chuộng của người dân. Tôi cho rằng, đất nền vẫn là kênh đầu tư và trú ẩn an toàn khi thị trường có biến động”, ông Khương nhấn mạnh.

Trong khi đó, đại diện DKRA Việt Nam cũng cho rằng, trong những tháng cuối năm 2019, đất nền vẫn tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu, đồng thời sẽ tiếp tục duy trì sự khan hiếm trong thời gian sắp tới.

Lộ diện những tâm điểm thu hút đầu tư

Theo ông Khương, quỹ đất “sạch” phong phú chính là yếu tố khiến cả nguồn cầu lẫn giao dịch của phân khúc đất nền vùng ven được dự báo tăng. Và việc hạn chế cấp phép dự án mới cộng với thực tế quỹ đất sạch nội đô ngày càng ít đi. Do đó, lợi thế của khu vực ven, lân cận TP.HCM là quỹ đất còn tương đối dồi dào như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu hứa hẹn sẽ là tâm điểm thu hút đầu tư trong thời gian tới.

 

Nhờ cơ sở hạ tầng cải thiện, Bà Rịa - Vũng Tàu  đang được xem là thị trường tiềm năng cho giai đoạn cuối năm 2019, đầu năm 2020. Đây là khu vực được dự báo sẽ thu hút  làn sóng đổ bộ của các doanh nghiệp bất động sản. Hiện giá rao bán đất nền, nhà phố tại khu trung tâm Bà Rịa, Tân Thành, Châu Đức dao động từ 40-50 triệu đồng/m2. Trong năm 2019, giá đất nền trên địa bàn hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đặc biệt là khu vực trung tâm TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, TP. Vũng Tàu tăng mạnh từ 20-30% so với năm trước. Lượng hồ sơ mua bán, giao dịch BĐS tại các địa phương trên cũng tăng từ 20- 50% trong giai đoạn giữa năm 2019.

Cùng với đó, theo quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh xác định tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thuộc tiểu vùng phía Đông nằm trên trục hành lang phía Đông Nam dọc Quốc lộ 51, gồm chuỗi các đô thị Phú Mỹ, Bà Rịa, Vũng Tàu. Đây sẽ là đòn bẩy thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.

Một thị trường triển vọng khác trong giai đoạn này là Đồng Nai nhờ thông tin cảng hàng không quốc tế Long Thành sắp khởi công. Tại huyện Long Thành, trước những thông tin dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đang bước vào giai đoạn nước rút, ráo riết hoàn thiện các hạng mục cần thiết để có thể chính thức khởi công vào tháng 10/2020, nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng tìm đến khu vực xung quanh sân bay đón đầu cơ hội.

Số liệu từ một số đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy trong một vài tháng trở lại đây, làn sóng tản về các thị trường tỉnh giúp giá bất động sản các khu vực ven TP.HCM tăng lên trong năm 2019. Do đó, nhu cầu tìm mua bất động sản tại Đồng Nai ở mức cao, riêng tìm kiếm nhà đất tăng 18%.

Trong khi đó, Bình Dương sở hữu nền tảng kinh tế vững chắc cho phát triển sản xuất, bao gồm hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và thủ tục hành chính hiệu quả để hỗ trợ cho hoạt động của doanh nghiệp. Giá thuê đất công nghiệp theo chu kỳ đạt 80USD/m2.

Theo báo cáo của JLL, trong năm 2019, JLL ghi nhận sự gia tăng nguồn cung và giá thuê căn hộ cũng như văn phòng ở Bình Dương. Lượng nguồn cung căn hộ đạt hơn 24,000 căn với giá bán trung bình khoảng 939USD/m2. Nhà liền thổ có hơn 4.500 căn với giá bán trung bình đạt 1,374USD/m2 đất. Thị trường văn phòng cũng ghi nhận nguồn cung đạt 48,400m2, giá thuê trung bình 11.5USD/m2/tháng.

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Bình Dương đạt 166,300m2, giá thuê rơi vào khoảng giá 16,7USD/m2/tháng. Những ông lớn hiện hữu như Aeon Mall, Lotte Mart và Vincom Plaza Dĩ An khi hoàn thành hứa hẹn sẽ tạo nên thị trường bùng nổ, chỉ đứng sau TP.HCM về mảng bán lẻ trong các tỉnh phía Nam.

►Thị trường bất động sản: Đầu tư vào đâu trong năm 2020?

Bất động sản công nghiệp thắng lớn: Doanh nghiệp nào sẽ tiếp tục hưởng lợi?

HoREA: Khung giá đất hiện tại chỉ bằng khoảng 30-50% thị trường


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới