Hủy
Công Nghệ

10 công ty lớn nhất Nasdaq đầu tư vào R&D

Trịnh Tuấn Thứ Sáu | 13/10/2023 09:53

Amazon đã đầu tư vào R&D hơn 73 tỉ USD vào năm ngoái. Ảnh: CNBC

Năm 2022, 10 công ty Nasdaq lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường đã chi khoảng 222 tỉ USD cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).
 

Trong thập kỷ qua, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D) của Apple đã tăng từ khoảng 3 tỉ USD lên hơn 26 tỉ USD. Công ty lớn nhất thế giới, giống như những gã khổng lồ công nghệ khác, đang đầu tư mạnh vào R&D trước sự đột phá của trí tuệ nhân tạo (A.I) và tốc độ đổi mới nhanh chóng. Khi những công nghệ này trở nên phổ biến hơn thì việc đầu tư vào R&D ở các công ty lớn cũng tăng theo. Biểu đồ dưới đây cho thấy quy mô 10 công ty lớn nhất niêm yết trên Nasdaq (sàn giao dịch chứng khoán tại Mỹ) đang đầu tư cho R&D:

 

Amazon đã đầu tư vào R&D hơn 73 tỉ USD vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với mức ở Meta hoặc Apple. Đầu tư cho R&D đã tăng 30% so với năm trước đối với tập đoàn bán lẻ hạng nặng do họ đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ làm nền tảng cho mọi thứ, từ phần mềm đến xe tự hành.

Meta cũng đã chi gần 1/3 doanh thu hàng năm cho hoạt động R&D vào năm 2022, tỉ lệ cao nhất trong số 10 công ty lớn nhất Nasdaq. Phần lớn các khoản đầu tư này là thông qua bộ phận nghiên cứu Reality Labs, tập trung vào việc xây dựng một siêu vũ trụ. Tuy nhiên, Công ty đã chuyển hướng khỏi hoạt động trên metaverse do phản ứng mờ nhạt, thay vào đó tập trung vào A.I tổng quát.

Nhà sản xuất chip Nvidia, công ty đã chứng kiến ​​mức vốn hóa thị trường tăng vọt vào năm 2023, đã chi hơn 7 tỉ USD cho hoạt động R&D trên các lĩnh vực A.I tổng quát, học sâu, robot và một số lĩnh vực nghiên cứu khác. Từ năm 2021 đến năm 2022, đầu tư vào R&D đã tăng 34%.

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, BYD, đã tăng đầu tư vào R&D thêm 133%, mức cao nhất trong số các công ty được phân tích. Trong số các lĩnh vực nghiên cứu chính của nó là Blade Battery, một loại pin hình lăng trụ được thiết kế để chứa nhiều năng lượng hơn 50% so với các mẫu tương đương. 2 nhà sản xuất chip AMD và TSMC cũng lọt vào danh sách này, trong khi 3 công ty chăm sóc sức khỏe Moderna, Novo Nordisk và Vertex Pharmaceuticals đã đầu tư đáng kể vào R&D.

Bất chấp môi trường đầy thách thức, sự tập trung vào R&D là điều hiển nhiên. Các công ty lớn có thể áp dụng đổi mới trên nhiều lĩnh vực kinh doanh của mình, nâng cao hiệu quả, với mục tiêu tận dụng tối đa số tiền chi cho nghiên cứu. Đồng thời, sự phức tạp của công nghệ ngày càng gia tăng, đòi hỏi các công ty phải chi nhiều hơn để theo kịp tốc độ đổi mới. Điều này liên quan đến việc đầu tư vào kỹ sư, cơ sở nghiên cứu, cùng với chi phí vận hành cơ sở hạ tầng công nghệ tiên tiến hơn. Từ năm 2000 đến năm 2020, chi tiêu cho R&D toàn cầu đã tăng hơn ba lần lên 2.400 tỉ USD, một xu hướng có dấu hiệu chậm lại ở mức tối thiểu.

Có thể bạn quan tâm:

Cuốc xe khó khăn của Baemin

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới