Hủy
Công Nghệ

Các công ty điện toán đám mây thuần túy lớn trên toàn cầu

Trịnh Tuấn Thứ Sáu | 29/12/2023 11:48

Đứng đầu danh sách là Equinix, có trụ sở chính tại California, chuyên về kết nối internet và trung tâm dữ liệu. Ảnh: TL

Quy mô thị trường điện toán đám mây toàn cầu được định giá 569 tỉ USD vào năm 2022.
 

Điện toán đám mây là kỹ thuật xử lý, lưu trữ và quản lý dữ liệu trên mạng gồm các máy tính từ xa được lưu trữ trên internet thay vì trên máy tính cá nhân hoặc máy chủ cục bộ. Nó được những người bình thường sử dụng để lưu trữ ảnh hoặc tài liệu và thậm chí để xem phim hoặc nghe nhạc trên các nền tảng như Netflix hoặc Spotify. Nó cũng là điều cần thiết cho các công ty để lưu trữ thông tin.

Quy mô thị trường điện toán đám mây toàn cầu được định giá 569 tỉ USD vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 2,4 nghìn tỉ USD vào năm 2030.

Đồ họa dưới đây liệt kê các công ty điện toán đám mây thuần túy lớn nhất theo vốn hóa thị trường và lợi nhuận hàng năm, dựa trên dữ liệu tính đến ngày 30/11 từ Syntax:

Một công ty thuần túy tập trung mọi nỗ lực vào một ngành kinh doanh duy nhất và trong bối cảnh này, đó là điện toán đám mây. Đáng chú ý, những gã khổng lồ công nghệ như Google, Microsoft Corporation và Amazon bị loại khỏi danh sách do trọng tâm kinh doanh đa dạng của họ.

Mặc dù tất cả các công ty được liệt kê ở đây đều cung cấp sự tiếp xúc trực tiếp với thị trường nhưng mỗi công ty đều có một mô hình và mục tiêu kinh doanh riêng.

Đứng đầu danh sách là Equinix, có trụ sở chính tại California, chuyên về kết nối internet và trung tâm dữ liệu. Công ty dẫn đầu về thị phần trung tâm dữ liệu colocation toàn cầu, với 248 trung tâm dữ liệu tại 31 quốc gia. Và cũng tự hào có hệ sinh thái đám mây toàn cầu lớn nhất trên thị trường.

Theo sau Equinix là một công ty khác ở Thung lũng Silicon, Arista Networks, chuyên thiết kế và bán các bộ chuyển mạch mạng nhiều lớp để sử dụng trong các trung tâm dữ liệu quy mô lớn, cạnh tranh với các công ty như Cisco Systems và Hewlett Packard Enterprise.

Mặc dù không được khán giả nói chung biết đến rộng rãi, nhưng các công ty điện toán đám mây thuần túy cũng có thể là những lựa chọn đầu tư tốt, với hầu hết cổ phiếu của họ đều cho thấy lợi nhuận hàng năm ở mức hai con số.

Có thể bạn quan tâm:

Sóng livestream khó cưỡi

Bảy nguồn thương mại chính của Mỹ

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới